คัดลอก URL แล้ว
จนท.เร่งเก็บกวาดคราบน้ำมันลอยเกลื่อนหาดบางแสน หวั่นกระทบท่องเที่ยว

จนท.เร่งเก็บกวาดคราบน้ำมันลอยเกลื่อนหาดบางแสน หวั่นกระทบท่องเที่ยว

ที่บริเวณชายหาดทะเลบางแสน จ.ชลบุรี พบมีคราบน้ำมันสีดำลอยจากบริเวณเกาะสีชัง มายังทะเลบางแสน ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงไปเล่นน้ำทะเลได้ เนื่องจากมีคราบน้ำมันสกปรกติดตัว และลอยมาตลอดเวลา

ด้านนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศบาลเมืองแสนสุข จึงสั่งการให้พนักงานทำความสะอาดของเทศบาล เร่งเข้าไปเก็บและทำความสะอาดอย่างเร่งด่วน หวั่นกระทบการท่องเที่ยว ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า คราบน้ำมันมาจากเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ที่จอดบริเวณเกาะสีชัง ก่อนหน้านี้มักจะแอบลักลอบเปลี่ยนถ่ายนำมันเครื่องในทะเล เพราะไม่ต้องการเสียค่าจ้างให้อู่เรือ แล้วก็เอาน้ำมันที่เสียทิ้งลงในทะเล ส่งผลทำให้น้ำมันลอยมาที่หาดบางแสน

ที่ผ่านมาติดปัญหาที่ไม่มีหลักฐาน จึงไม่สามารถตามตัวผู้กระทำความผิดได้ ชาวบ้านได้พื้นที่จึงวิงวอนกรมเจ้าท่าให้เข้ามาจัดการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน หวั่นกระทบการท่องเที่ยวระยะยาว และระบบนิเวศในทะเล

ซึ่งถ้าหากคราบน้ำมันนี้ยังอยู่ในทะเล ก็จะส่งผลกระทบถึงขั้นร้ายแรงกับสัตว์น้ำต่างๆในทะเลจนอันตรายถึงชีวิตได้ จำพวก กุ้ง หอย ปู ปลา ถ้าหากมีการปนเปื้อนของน้ำมันในน้ำในระดับความเข้มข้น 1-3 มิลลิกรัมต่อลิตรเป็นเวลามากกว่า 4 วัน นอกจากสัตว์น้ำต่างๆในทะเลแล้ว พวกพืชใต้น้ำ และหินต่างๆ ที่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำก็อาจโดนผลกระทบไปด้วยเช่นกัน

อีกทั้งการปนเปื้อนคราบน้ำมันต่างๆที่ลอยเกลื่อนบนหาดทราย ก็จะก่อให้เกิดความสกปรก และมีกลิ่นเหม็น จนสูญเสียสุนทรียภาพและความงามของแหล่งท่องเที่ยว จนกลายเป็นหายนะวงกว้างของทะเล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง