คัดลอก URL แล้ว
โพลเผยนโยบายพรรคการเมือง-ผู้นำที่ปชช.ชื่นชอบ”อนุทิน”นำห่าง “อุ๊งอิ๊ง-จุรินทร์”ตาม คนส่วนใหญ่หวังให้แก้ศก.-ปากท้อง ขณะที่ชื่อ 2 ลุงหลุดโผไม่เห็นฝุ่น

โพลเผยนโยบายพรรคการเมือง-ผู้นำที่ปชช.ชื่นชอบ”อนุทิน”นำห่าง “อุ๊งอิ๊ง-จุรินทร์”ตาม คนส่วนใหญ่หวังให้แก้ศก.-ปากท้อง ขณะที่ชื่อ 2 ลุงหลุดโผไม่เห็นฝุ่น

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง “นโยบายพรรคการเมืองที่ชื่นชอบของประชาชน” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,322 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15 – 21 เมษายน พ.ศ.2566 โดยพบว่า 3 อันดับแรก พรรคการเมืองที่มีนโยบาย ช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ชื่นชอบ (ชอบได้มากกว่า 1 พรรค) ได้แก่ ร้อยละ 40.4 ระบุ พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 36.2 ระบุ พรรคภูมิใจไทย และร้อยละ 21.3 ระบุ พรรคประชาธิปัตย์

เมื่อพิจารณา 3 อันดับแรกพรรคการเมืองที่มีนโยบาย ช่วยเหลือเกษตรกรและไม่ด่างพร้อย ไม่ทุจริตที่ชื่นชอบ (ชอบได้มากกว่า 1 พรรค) พบว่า ร้อยละ 41.0 ระบุพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 38.3 ระบุพรรคภูมิใจไทย และร้อยละ 29.1 ระบุ พรรคเพื่อไทย ตามลำดับ นอกจากนี้ 3 อันดับแรกพรรคการเมืองที่มีนโยบาย ที่ทำตามที่พูด พูดแล้วทำ (ตอบได้มากกว่า 1 พรรค) พบว่า ร้อยละ 53.9 ระบุ พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 44.2 พรรคเพื่อไทยและร้อยละ 39.7 พรรคพลังประชารัฐ ตามลำดับ ที่น่าสนใจคือ ผู้นำทางการเมืองที่ต้องการให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง (ต้องการได้มากกว่า 1 ท่าน) พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.6 ระบุนายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 37.5 ระบุ นางสาว แพทองธาร ชินวัตร และร้อยละ 35.6 ระบุ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ตามลำดับ

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ติด 3 อันดับแรกที่มีนโยบายช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประชาชนชื่นชอบทั้งในเรื่องของเงินค่าตอบแทนที่สูงขึ้นไม่มากเกินไป การประกันสวัสดิการของผู้สูงอายุและการขยายอายุเกษียณและสวัสดิการอื่น ๆ นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยังคงรั้งอันดับหนึ่งของนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่ด่างพร้อยไม่ทุจริต ส่วนพรรคการเมืองที่ประชาชนชื่นชอบว่าทำตามที่พูดพูดแล้วทำอันดับแรกคือ พรรคภูมิใจไทย ตามด้วยพรรคเพื่อไทยและพลังประชารัฐ ในขณะที่ ผู้นำการเมืองที่ประชาชนต้องการให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ที่ชื่นชอบ ใน 3 อันดับแรกได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ตามลำดับโดยไม่พบ 3 ป.ติด 3 อันดับในการศึกษาครั้งนี้.