คัดลอก URL แล้ว
สธ.คาด ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มหลังสงกรานต์ แต่ไม่มีอาการหนัก

สธ.คาด ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มหลังสงกรานต์ แต่ไม่มีอาการหนัก

กระทรวงสาธารณสุข ประเมินแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดคาดหลังสงกรานต์จะเพิ่มสูงขึ้น โดย นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น แต่ไม่ถึงหลักหมื่นหรือหลักแสน และไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตเหมือนในอดีต ปี 2563-2564 คาดว่าการติดเชื้อจะพบในกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวมากขึ้น แล้วค่อยแพร่ไปจังหวัดใกล้เคียง

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากภูมิคุ้มกันของคนตกลง และอาจเป็นเชื้อโควิดที่มาจากต่างประเทศ จากการท่องเที่ยวที่โตขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ผู้ติดเชื้อครั้งนี้น่าจะมีอาการไม่มาก บางคนรักษาตัวที่บ้านได้ คนกลุ่มเสี่ยงยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ มีผู้คนเดินทางกลับบ้านก็ยิ่งเกิดการพบปะกัน ดังนั้นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว แนะนำให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ไม่เพียงแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น แต่หลังจากนี้มีการประเมินจากนักวิชาการด้านสาธารณสุขว่า อีเว้นต์ใหญ่ที่มีการรวมกลุ่มกันหลังสงกรานต์ อย่างการการเลือกตั้ง ที่มีคนมาร่วมกิจกรรมกันจำนวนมาก ทั้งการปราศรัย ฟังการหาเสียง การลงคะแนน รวมไปถึงฉลองของผู้ชนะหลังทราบผลการเลือกตั้งก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้มีการติดเชื้อมากขึ้นด้วย