คัดลอก URL แล้ว
สงกรานต์นี้ “พล.อ.ประยุทธ์” ขอให้คนไทยรักและสามัคคีกัน

สงกรานต์นี้ “พล.อ.ประยุทธ์” ขอให้คนไทยรักและสามัคคีกัน


พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดแผนหาเสียงภายใต้ยุทธศาสตร์ “ค่ำไหน-นอนนั่น” ดีเดย์ให้ลุงตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินสายหลังสงกรานต์เน้นๆ 13 จังหวัด ก่อนทิ้งโค้งสุดท้ายด้วยการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่และร่วมเวที “ดีเบต”

สำหรับเก้าอี้ ส.ส.ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งเป็นเป้าหมายไว้ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค บอกขอให้ได้มากที่สุด-เท่าที่จะมากได้ ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวย้ำอย่างมีนัยว่า “อยู่แผ่นดินไทยต้องรักและสามัคคีกัน”

ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่ง ครม. มีพิธีสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป รวมถึงรดน้ำขอพรจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 พร้อมคำกล่าวอวยพรให้ทุกคนมีความสุข ความเจริญ ความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา และเน้นย้ำเรื่องการเดินทางในช่วงเทศกาลอย่างปลอดภัย และขอให้รัก-สามัคคีกัน

ข้อเน้นย้ำ “อยู่แผ่นดินไทยต้องรักและสามัคคีกัน” อาจเป็นเรื่องปกติ แต่ในฐานะแคนดิเดทนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อพลเอกประยุทธ์ อ้างอิงขึ้น จึงเป็นอีกข้อสังเกตหนึ่งทางการเมือง เพราะไปสอดรับกับรายงานที่ว่า “2 ลุง” ลุงตู่-พลเอกประยุทธ์ และลุงป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ์ จับมือกันปรับแผนการเมืองและแผนหาเสียง เน้นภาพลักษณ์ความเป็น “ขั้วอนุรักษ์นิยม”


และในขณะที่ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ยอมรับปรับแผนหาเสียงให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินสายช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงการปรับแผนการเมือง หรือการจับมือจัดตั้งรัฐบาล เว้นแต่ว่า จะร่วมงาน-ร่วมรัฐบาลกับพรรคไหน จะต้องมีหอุดมการณ์และนโยบาย ที่สอดรับกัน โดยเฉพาะอุดมการณ์ดูแล-ปกป้องและเทิดทูน “ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประโยชน์ประชาชน


สำหรับการเดินสายหาเสียง นายธนกร วังบุญคงชนะ เปิดเผยว่า จะมีทุกรูปแบบ เดินเท้า-เวทีปราศรัยย่อย-เวทีปราศรัยใหญ่ โดยพลเอกประยุทธ์ นำทีมแบบค่ำไหน-นอนนั่น จะดีเดย์หลังเทศกาลสงกรานต์นี้ ส่วนการร่วมดีเบตนั้น พลเอกประยุทธ์จะพิจารณาในช่วงโค้งสุดท้

สำหรับคิวการเดินสายหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเริ่มที่ภาคใต้ “สงขลา-นครศรีธรรมราช-พัทลุง-นาราธิวาส-ตรัง” จากนั้นจะไปที่ “เพชรบุรีและชลบุรี” ก่อนจะเปิดเวทีปราศรัยใหญ่อีกครั้งที่กรุงเทพมหานคร และเดินสายซ้ำที่ภาคอีสาน “อุดรธานี-อุบลราชธานีและขอนแก่น” รวมถึงไปภาคเหนืออีก 2 จังหวัด “พิษณุโลกและเชียงใหม่”


ถ้าประมวลเก้าอี้ ส.ส.ไล่ตามจังหวัดที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมเดินสายหาเสียง ขอคะแนนในช่วงโค้งสุดท้าย ใน 13 จังหวัดนี้จะมีเก้าอี้ ส.ส.ในสภาฯ รวม 123 ที่นั่ง ซึ่งไปสอดรับกับผลโพล ที่หน่วยงานด้านความมั่นคง สำรวจไว้ว่า

โดยพรรครวมไทยสร้างชาติจะได้ ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้ง ไม่ต่ำว่า 100 ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐ 80 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 60 ถึง 70 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ต่ำว่า 50 ที่นั่ง ส่วนพรรค “ชาติไยพัฒนาและชาติพัฒนากล้า” 2 พรรคจะอยู่ที่ 15 ถึง 20 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคเพื่อไทย จะได้ ส.ส.ไม่เกิน 170 ที่นั่ง พรรคก้าวไกล ประมาณ 30 ที่นั่ง ส่วนพรรคเสรีรวมไทย ประชาชาติและพรรคอื่นๆ ไม่เกิน 10 ที่นั่ง และผลโพลที่ว่านี้ เป็นส่วนหนึ่งให้พรรครวมไทยสร้างชาติ ปรับแผนการเมืองและปรับแผนหาเสียง รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ ที่มีรายงานว่า พูดคุยกับพลเอกประยุทธ์แล้ว ที่จะปรับแผนใหม่เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง