คัดลอก URL แล้ว
นรด.จัดงานรดน้ำดำหัว”บุพาการี” สืบสานสงกรานต์ไทย

นรด.จัดงานรดน้ำดำหัว”บุพาการี” สืบสานสงกรานต์ไทย

นรด.จัดงานรดน้ำดำหัว”บุพาการี” สืบสานสงกรานต์ไทย ผบ.นรด.ระบุริเริ่มจัดครั้งแรก หวังคนต่างวัยมีความผูกพัน อยู่ร่วมกันอย่างสงบ พร้อมยกกรณีทหารกองประจำการสมัครใจยอดสมัครเพิ่มขึ้น เพราะแรงจูงใจเข้าทหาร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 เม.ย.2566 ที่ห้องมัทนะพาธา อาคารสวนเจ้าเชตุ กองบัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (บก.นรด.) จัดพิธีรดน้ำขอพรผู้บังคับบัญชา นรด. และ การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุซึ่งเป็นบุพการีของกำลังพล นรด. ในทุกชั้นยศ 32 คน โดย พล.ท. วสุ เจียมสุข ผบ.นรด. เป็นประธาน และมี ร.ศ. สาลี ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา มารดาของกำลังพลที่อายุมากที่สุด ได้ขึ้นกล่าวอวยพร

พล.ท.วสุ กล่าวว่า พิธีรดน้ำดำหัวบุพการีของกำลังพลครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเชิญบุพการี หรือ กำลังพลของญาติมาร่วมกิจกรรม และให้กำลังพลได้รับพรจากพวกท่าน เพื่อเป็นศิริมงคล ขวัญกำลังใจก่อนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด หรือ ไปท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันท่านเหล่านั้นก็จะได้มาดูงานของลูกหลานว่า มีภารกิจอะไร สถานที่ทำงานเป็นอย่างไร เชื่อมั่นว่ากิจกรรมนี้จะได้มีการจัดในปีต่อๆ ไป โดยปีหน้าเราก็จะขยายผลไปสู่นักศึกษาวิชาทหาร โดยเชิญพ่อแม่ของน้องๆมาร่วมในพิธีนี้ด้วย

“ประเพณีนี้ที่ทำให้คนที่ต่างวัยกัน มีความผูกพันกัน ไม่แบ่งอายุในการที่จะอยู่ร่วมกันด้วยความสงบ ด้วยความสุข สถาบันครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด ถ้าสถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ก็จะนำไปสังคมไทยที่อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ มีความสุข เจริญเติบโตไปด้วยกัน” พล.ท.วสุ กล่าว

ส่วนแนวคิดของพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่เสนอให้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้แนวทางสมัครใจทั้งหมดนั้น พล.ท.วสุ กล่าวว่า ผบ.ทบ.มีนโยบายรับสมัคร ปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ ยอดที่ทหารสมัครมีเพิ่มขึ้น สูงขึ้นมาก หลายคนมีเหตุผลที่มีการร้องขอเป็นทหารต่างกันไป เช่น เมื่อวันที่ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือก ก็ได้พูดคุยกับพระสงฆ์ซึ่งท่านก็ไม่ได้ใช้สิทธิ์ลดวันรับราชการทหาร เพราะท่านอยากเป็นทหารเพราะอยากเข้าเป็น นร.นายสิบ รับราชการในกองทัพบกเป็นต้น

จากนั้น พล.อ. ชูเกียรติ เธียรสุนธร อดีต ผบ.นรด. ได้กล่าวว่า ขอบคุณมที่ไม่ลืมพวกเรา และได้ริเริ่มจัดงานขึ้นปีใหม่ไทยครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง แสดงให้เห็นถึงความกตัญญู และการแสดงออกถึงมุทิตาจิต เป็นงานที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ซึ่งถือเป็น ซอฟท์ พาวเวอร์ ที่แสดงชาวโลกให้เห็นถึงความดีงามของประเพณีไทย ทั้งงานสงกรานต์ และลอยกระทง