คัดลอก URL แล้ว
‘พีระพันธุ์’ เล็งพิจารณาพื้นที่เหมาะสม ‘บิ๊กตู่’ ขึ้นเวทีปราศรัย

‘พีระพันธุ์’ เล็งพิจารณาพื้นที่เหมาะสม ‘บิ๊กตู่’ ขึ้นเวทีปราศรัย

KEY :

วันนี้(12 เมษายน 2566) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่หาเสียงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา พรรครทสช.ประชุม ตามปกติส่วนการลงพื้นที่พรรคจัดวาระให้พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่อยู่แล้ว

โดยให้พื้นที่เป็นผู้แจ้งกำหนดการว่าจะให้ไปจุดไหนบ้าง แต่จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมด้วยในเรื่องของการขึ้นเวทีปราศรัยในแต่ละภาคด้วย ทั้งนี้ การหาเสียงช่วงสงกรานต์ของพล.อ.ประยุทธ์ จะพิจารณาลงพื้นที่เอง ส่วนเวทีดีเบตจะเห็นภาพพล.อ.ประยุทธ์ไปร่วมเวทีดีเบตหรือไม่นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แล้วแต่เรื่องและความเหมาะสม โดยพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้พิจารณาเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าตั้งเป้าไว้ว่าจะได้จำนวนเก้าอี้ส.ส.ยัง 100 อัปยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่เคยกำหนดตัวเลข แต่จะทำให้ได้เยอะที่สุด

ส่วนว่าพรรคการเมืองบางพรรคออกนโยบายสุดโต่งทำให้กระทบกับนโยบายพรรครทสช.หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เชื่อว่าแต่ละพรรคมีวิธีการที่แตกต่างกันไป แต่เราจะไม่ใช้วิธีการแบบนั้น ก็แล้วแต่ประชาชนจะพิจารณาสุดท้ายผลกระทบต่อประเทศบ้านเมืองเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวต่อว่านโยบายบัตรดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย อาจจะกระทบทำให้ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) หรือต้อง เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า

“ประชาชนต้องพิจารณา มันไม่ใช่ว่าได้ไปหมด มันมีทั้งได้และเสียไม่ใช่ว่าได้อันนี้แล้วได้ทุกอย่าง เพราะถ้าได้อันนี้ มันต้องไปตัดอีกเยอะและรูปแบบของเงินในลักษณะดังกล่าวทำให้กระทบต่อภาวะความเชื่อมั่น ระหว่างประเทศในเรื่องค่าเงินบาท อะไรต่าง ๆ ด้วยหรือไม่ อันนี้ต้องพิจารณา ซึ่งก็แล้วแต่พรรคเขาเราไปวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ เพราะแต่ละพรรคก็มีแนวทางของเขา

ประเด็นเรื่องบนเวทีปราศรัยในกรุงเทพฯที่พูดถึงเรื่องชังชาติ มีบางฝ่ายตั้งข้อสังเกต นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูด ไม่ได้สังเกตอะไรทั้งนั้น ตนบอกอย่างไรก็อย่างนั้น ความคิดแต่ละคนแตกต่างกัน ตามสุภาษิตไทยคับที่อยู่ง่าย คับใจอยู่ยาก ฉะนั้นถ้าใครอึดอัดใจ ที่ไหนก็อยู่ไม่ได้ ฉะนั้นถ้าอึดอัดก็อย่าอยู่ ก็แค่นั้นเองตนพูดไปตามสุภาษิตไทย

ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ แม้คะแนนผลโพลความนิยมจะสูงขึ้นแต่แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยก็มีคะแนนนิยมสูงเป็นอันดับหนึ่ง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นอะไร บอกแล้วตอนทำงานการเมืองแบบสบาย ๆ ทั้งหมดอยู่ที่ประชาชนหน้าที่เราคือทำสิ่งที่ดีที่สุด และเสนอสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด สำหรับประชาชนและบ้านเมืองไม่ใช่ดีที่สุดสำหรับเรา

สำหรับตอนนี้แม้จะยังไม่รู้ผลเลือกตั้งแต่พรรครวมไทยสร้างชาติ วาดฝัน เรื่องการจับขั้วรัฐบาลไว้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี ตนบอกแล้วสำหรับคนอื่นตนไม่ทราบ แต่ละคนแตกต่างกัน สำหรับตนไม่เคยทำแบบนั้น ส่วนชัดเจนแล้วหรือไม่ว่าจะไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตนไม่ได้พูดถึงพรรคใดพรรคหนึ่งพรรคไหนก็แล้วแต่ ถ้าทำงานเพื่อสถาบันหลักของบ้านเมือง ทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง ก็ทำงานด้วยกันได้


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง