คัดลอก URL แล้ว
อ่าวมาหยาคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสธรรมชาติ เฉลี่ยวันละ 4,000 คน

อ่าวมาหยาคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสธรรมชาติ เฉลี่ยวันละ 4,000 คน

KEY :

วานนี้ (9 เมษายน 2566) นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวที่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ แม้อุณหภูมิจะค่อนข้างร้อน บรรยายกาศ ของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปกับรัสเซียและอินเดีย เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาวเช่น เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน

ทั้งนี้ นางรัชนก แพน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ให้ข้อมูลว่า อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้เริ่มใช้ระบบ E-Ticket มาบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ในการเก็บค่าทำเนียมเข้าท่องเที่ยวเขตอุทยานแห่งชาติมาตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ภาพรวมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 – วันที่ 7 เมษายน 2566 สามารถจัดเก็บรายได้เข้าระบบแล้ว 137 ล้านบาท จากเริ่มแรกได้รับผลตอบรับของนักท่องเที่ยวจองผ่านและชำระค่าทำเนียมผ่าน ระบบ E-Ticket เพียงร้อยละ 4 แต่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาใช้บริการเพิ่มขึ้นแล้วกว่าร้อยละ 25 – 30 เปอร์เซ็นต์

โดยผู้ใช้บริการจะต้องโหลดแอพพลิเคชัน QueQ มาใช้ ส่วนใหญ่เป็นการจองและชำระค่าบริการรูปแบบหมู่คณะผ่านผู้ประกอบการนำเที่ยวช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อผ่านการชำระเงินแล้วระบบจะส่งข้อความและคิวอาร์โค้ตไปยังผู้ลงทะเบียนเพื่อใข้เป็นหลักฐานยืนยันกับเจ้าหน้าที่เมื่อเข้าใช้บริการเขตอุทยานฯ แต่ยังพบข้อบกพร่องบางจุด โดยเฉพาะเรื่องของสัญญาณอินเตอร์เน็ตทำให้บางครั้งไม่สามารถแสดงข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ได้

นางรัชนก แพน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

แต่ขณะนี้อุทยานฯได้ประสานผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือติดตั้งเสาสัญญาณเพิ่มเติม ทั้งนี้ ตั้งแต่ประเทศเริ่มเปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี หลังเกิดวิกฤติโควิด-19 พบมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเมื่อกับเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า หรือประมาณ 1,200 คน สร้างรายได้เข้าอุทยานฯเฉลี่ยวันละประมาณ 1 ล้านบาท

นางรัชนก ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวเลือกมาอ่าวมาหยามากขึ้นมาจากการกลับมาของฉลามหูดำที่หายไปเกือบ 200 ตัว ส่งผลให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักมากขึ้น ช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ให้เกิดการหมุนเวียน ผู้ประกอบการนำเที่ยวและผู้ประกอบการเรือมีรายได้ และอุทยานฯมีเงินหมุนเวียนจากการจัดเก็บค่าทำเนียมเข้าพื้นที่ด้วย โดยหากเฉลี่ยจำนวนของนักท่องเที่ยวมากสุดวันละ 4,000 คนต่อวัน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเดินทางมาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารามากที่สุดในวันที่ 14 เมษายน นี้ ซึ่งก็ได้เตรียมเจ้าหน้าที่จัดระเบียบเรือนำเที่ยวเพื่อความปลอดภัยที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวโล๊ะซามะเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและในความความปลอดภัยอีกด้วย


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง