คัดลอก URL แล้ว
“ชูวิทย์” ยื่นขอเพิกถอนคำสั่งศาล กรณีห้ามวิจารณ์กัญชาและพรรคภูมิใจไทย

“ชูวิทย์” ยื่นขอเพิกถอนคำสั่งศาล กรณีห้ามวิจารณ์กัญชาและพรรคภูมิใจไทย

วันนี้ (7 เม.ย. 2566) ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง พร้อมด้วยนายสกลชัย ลิมป์ศรีสวรรค์ ทนายความ ยื่นขอเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลแพ่ง ในกรณีที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวพรรคภูมิใจไทย ร้องขอห้ามนายชูวิทย์พูดถึงนโยบายกัญชาเสรีที่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทยในช่วงระหว่างการหาเสียง

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ในฐานะทนายความของนายชูวิทย์ มีความเห็นในเรื่องนี้ในเชิงข้อกฎหมายว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายสาธารณะของพรรคการเมือง และกรณีกัญชา ในปัจจุบันมีการใช้อย่างแพร่หลายและเป็นที่ปรากฎตามข่าวสารหลายครั้งว่าเกิดผลเสียต่อประชาชนและเยาวชนที่ใช้กัญชาอย่างเสรี

ทนายอนันตชัย ระบุต่อไปว่า แม้ศาลจะสั่งห้ามไม่ให้นายชูวิทย์พูด แต่มองว่านายชูวิทย์สามารถพูดเรื่องกัญชาได้ แต่ไม่ต้องเอ่ยชื่อพรรคคู่กรณี ยืนยันไม่ใช่ศรีธนญชัย แต่ทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ

ด้านนายชูวิทย์ กล่าวว่า วันนี้ตนนำพยานหลักฐานทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลร้ายกัญชา และกลุ่มภาคเอกชนที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายกัญชาเสรีมามายื่นอุทธรณ์ต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยที่ผ่านมาได้ศึกษาคำสั่งของศาลเบื้องต้นแล้ว  พบว่าไม่สามารถให้พูดถึงพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกัญชาได้ แต่ตนยังยืนยันที่จะพูดถึงเรื่องกัญชา ในส่วนของโทษที่มีต่อประชาชน แต่เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่สามารถรับรู้ได้ว่า กัญชาเป็นของพรรคการเมืองใดที่นำเข้ามา โดยพยานหลักฐานทั้งหมดที่ตนนำมาวันนี้ เพื่อให้ศาลพิจารณาได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้หากศาลยกคำร้องขอเพิกถอน ตนก็จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นายชูวิทย์ ยืนยันว่า สิ่งที่ตนทำเป็นการต่อสู้ตามกระบวนการกฎหมายทุกอย่าง และตนเคารพและไม่คิดท้าทายคำสั่งศาลแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ตนก็จะมีการเดินสายรณรงค์ต่อต้านกัญชาเสรีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเรื่องกัญชาเป็นนโยบายสาธารณะ และหากจำเป็นจะต้องพูดถึงพรรคการเมือง ตนต้องก็จะพูด เพราะเป็นพรรคที่นำนโยบายนี้เข้ามาในสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง