คัดลอก URL แล้ว
“สุดารัตน์” ชี้ ประเทศไทย ต้องปรับตัวเชิงรุก รับมือความท้าทายของโลก 5 ด้าน

“สุดารัตน์” ชี้ ประเทศไทย ต้องปรับตัวเชิงรุก รับมือความท้าทายของโลก 5 ด้าน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการรับมือความเปลี่ยนแปลง เพื่อนำประเทศไปสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า และมุมมองเรื่องประเทศในฝัน ในงานเสวนา The People Awards 2023 ว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญความท้าทายและการเปลี่ยนแปลง ซึ่งประเทศไทยเองก็เผชิญความท้าทาย และการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 5 ด้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องปรับตัว แล้วต้องเป็นการปรับตัวเชิงรุกไม่สามารถปรับตัวในลักษณะตั้งรับได้อีกต่อไป เพื่อเปลี่ยนวิกฤตให้กลายเป็นโอกาส

สำหรับความท้าทายทั้ง 5 ด้านประกอบด้วย Climate Change , Geopolitics , Aging Society, Emerging Decease และ Technology Disruption

ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ เห็นว่า ความท้าทายใหม่ คือเรื่องของ Climate Change ซึ่งมีผลกระทบอย่างมาก แต่อาจจะยังมองไม่เห็น โดยเฉพาะในอีก 2 ปีข้างหน้า ที่มีเวลาให้เอกชนต้องเร่งปรับตัว ในแง่ของการส่งออก หากยังผลิตสินค้าที่มาจากโรงงาน ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก็จะเจอกับกำแพงภาษี และเมื่อต้องเจอกับต้นทุนการผลิตสินค้าที่แพงอยู่แล้วโดยเฉพาะ ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ ค่าน้ำมัน ก็จะส่งผลให้ขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดลงไปมากจนกระทบกับ SMEs จนไม่สามารถอยู่ได้ โดยเฉพาะเมื่อเจอกำแพงภาษี ที่เพิ่มขึ้นมาอีกร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 20

ส่วนเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) ประเทศไทยหนีไม่พ้น ที่จะต้องเผชิญผลกระทบ ซึ่งในวิกฤต เราเห็นโอกาสในการสร้างรายได้มหาศาลให้คนไทย

ในเรื่องของ Aging Society คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศแรกของโลกที่มีสัดส่วนประชากรสูงวัยสูงที่สุด และโชคร้ายที่คนแก่ของไทย แก่ก่อนรวยเป็นส่วนใหญ่ ข้อมูลนี้ไม่ใช่ข่าวดี พรรคไทยสร้างไทยจึงมีนโยบายบำนาญประชาชน เดือนละ 3,000 บาท เพื่อดูแลผู้สูงวัยให้มีรายได้เพียงพอต่อการ ยังชีพอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี

และเรื่องที่ 5 (Technology Disruption) เราคุ้นชินมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่โรคระบาด (Emerging Decease) ก็เกิดอยู่เป็นระยะ สมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็เจอเรื่องซาร์ส และไข้หวัดนก 2 รอบ และต้องสู้ด้วยวิธีที่ถูกต้องให้จบเร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง