คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กโจ๊ก” แถลงปิดคดีลักปืนหลวง ผู้ต้องหา 24 ราย – จนท.รัฐ อีก 8

“บิ๊กโจ๊ก” แถลงปิดคดีลักปืนหลวง ผู้ต้องหา 24 ราย – จนท.รัฐ อีก 8

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้แถลงปิดคดีที่ ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ตำรวจสภ.ปากเกร็ด ซึ่งมีหน้าที่ตรวจเก็บและดูแลรักษาอาวุธปืนหลวงในคลังของสภ.ปากเกร็ด ได้ลักปืนไปถึง 160 กระบอก แล้วนำไปขายให้กับบุคคลอื่น ซึ่งเมื่อปลายปี 2565 ได้มีการดำเนินคดีกับด.ต.เชาวลิตไปแล้ว ในความผิดฐานลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ภายหลัง ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สืบสวนขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้องและติดตามนำปืนที่ถูกขโมยไปกลับคืนมา โดยเบื้องต้นสามารถรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ที่รับจำนำปืนจากด.ต.เชาวลิต 23 ราย จับกุมได้แล้วทั้งหมด โดยถูกดำเนินคดีข้อหารับของโจร รวมทั้งขยายผลดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐอีก 8 นาย ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและตรวจสอบอาวุธปืนดังกล่าว ซึ่งจะถูกดำเนินคดีข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนอาวุธปืน เจ้าหน้าที่ได้ขอศาลอนุมัติหมายค้น ตรวจยึดและติดตามกลับมาได้ 64 กระบอก เหลืออีก 96 กระบอก อยู่ระหว่างติดตามกลับคืน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีว่า อยู่ระหว่างเสนอผู้บังคับบัญชาลงนามพิจารณาสั่งฟ้อง เพื่อส่งสำนวนเสนอพนักงานอัยการ โดยสำนวนคดีมีเอกสารกว่า 2,200 แผ่น พยานบุคคลกว่า 30 ปาก ส่วนของ ด.ต.เชาวลิตนั้น ศาลได้มีคำพิพากษาจำคุก 256 ปี 168 เดือน แต่ให้จำคุกจริง 50 ปี ตามกฎหมาย เบื้องต้นหากพบผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมก็จะขยายผลดำเนินคดีโดยเด็ดขาดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง