คัดลอก URL แล้ว
ปรากฎการณ์แปลก! ฝูงปลิงสีแดงส้มบุกทะเลตรัง ชาวประมงตกใจ

ปรากฎการณ์แปลก! ฝูงปลิงสีแดงส้มบุกทะเลตรัง ชาวประมงตกใจ

เกิดปรากฏการณ์ประหลาดทางธรรมชาติขึ้นในท้องทะเลตรัง ขณะที่ บังหมาน หรือ นายวิโรจน์ เบ็ญหมูด อายุ 45 ปี ชาวประมงพื้นบ้านบ้านหาดยาว ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูภาพความประหลาด หลังจากได้พานักท่องเที่ยวไปชมพะยูน สัตว์อนุรักษ์ประจำจังหวัดตรัง ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านหาดยาว เชื่อมต่อกับหมู่บ้านมดตะนอย

โดยได้พบเห็นฝูงปลิงทะเลสีแดงส้มจำนวนนับล้านตัว อยู่เป็นสายๆ เหมือนสายน้ำทอดยาวตามแนวหญ้าทะเลกินเนื้อที่ 30-40 ไร่ สร้างความแปลกใจให้กับผู้พบเห็นอย่างยิ่ง เพราะไม่เคยพบฝูงปลิงทะเลจำนวนมากมายเช่นนี้มาก่อนเลยในท้องทะเลตรัง

โดย บังหมาน หรือ นายวิโรจน์ เบ็ญหมูด เล่าว่า บริเวณที่ตนเองได้พบปลิงทะเลสีแดงส้มฝูงนี้ เดิมเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ทั้งหญ้าทะเลพันธุ์หญ้าคา แต่ขณะนี้ตายหมดแล้ว คงเหลือหญ้าทะเลพันธุ์ใบมะกรูด และหญ้าทะเลพันธุ์ใบมะขาม ซึ่งเป็นอาหารพะยูน และมีพะยูนมักเข้ามาหากินหญ้าทะเลอยู่เป็นประจำ จำนวน 3 ตัว

ซึ่งก่อนนี้ตนเองก็เคยพบปลิงทะเลชนิดนี้บ้าง แต่มันจะกระจายอยู่ตามแหล่งหญ้าทะเลต่าง ๆ จุดละ 3-5 ตัวเท่านั้น ไม่เหมือนกับครั้งล่าสุดที่ในห้วงนี้ จนสร้างความแปลกใจให้กับพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกมันมารวมตัวกันเป็นสายยาว เป็นจำนวนเยอะมาก ขนาดที่ตนเองก็เพิ่งจะมาพบเห็นเป็นครั้งแรกในช่วงอายุ 45 ปี ปลิงทะเลสีแดงส้ม จะมีลักษณะเป็นตัวกลม ๆ แข็ง ๆ แต่สิ่งที่แปลกสำหรับปลิงทะเลชนิดนี้ที่ตนเองได้จับขึ้นมาดูก็คือ บริเวณลำตัวของมันจะมีหญ้าทะเลติดอยู่ ทั้งหญ้าใบมะกรูด และหญ้าใบมะขาม ซึ่งเป็นหญ้าทะเลที่พะยูนชอบกิน รวมทั้งยังมีเปลือกหอย และดินทราย ติดอยู่ตามตัวของมันด้วย เสมือนกับว่าอะไรก็ตามที่อยู่ใกล้กับปลิงทะเลชนิดนี้ ก็จะติดตัวมันไปทั้งหมด

ตนเองจึงได้นำปลิงทะเลชนิดนี้ส่งไปให้นักวิชาการเพื่อทำการตรวจสอบต่อไปแล้ว เพื่อหาความกระจ่างชัด และอยากให้นักวิชาการเข้ามาตรวจสอบต่อไปว่าเป็นปรากฎการณ์อะไร จะมีภัยคุกคามกับปลิงทะเล หรือธรรมชาติเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ หรือว่าพื้นที่อุดมสมบูรณ์ทำให้ปลิงเข้ามาหากินในพื้นที่นี้

อย่างไรก็ตาม จากการค้นหาข้อมูล “ ปลิงทะเล” สายพันธุ์ต่าง ๆ” พบข้อมูลลักษณะปลิงทะเลที่พบบริเวณบ้านหาดยาวไปตรงกับภาพและข้อมูลที่ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2564 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ภาคตะวันออก

เคยพบการเกยหาดของสัตว์ทะเลชนิดนี้ ที่บริเวณหาดดงตาล พัทยา-จอมเทียน จังหวัดชลบุรี เบื้องต้น ระบุพบว่า เป็นปลิงทะเล สกุล Cercodemas โดยระบุว่าเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากคลื่นลมที่รุนแรง แล้วพัดพาสัตว์ทะเลที่อาศัยในมวลน้ำ และบนพื้นทะเลขึ้นมาเกยบนแนวหาด

โดยเฉพาะในช่วงฤดูมรสุม แต่ขณะนี้ทะเลตรังเป็นช่วงไฮซีซั่น หรือช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่ช่วงหน้ามรสุม น้ำทะเลใส จึงไม่มีมรสุมพัดปลิงชนิดนี้เข้ามา ปรากฎการณ์นี้จึงเป็นเรื่องแปลกว่าปลิงชนิดนี้เข้ามาในพื้นที่บ้านหาดยาวได้อย่างไร อยากให้นักวิชาการเข้ามาตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง