คัดลอก URL แล้ว
สั่งเฝ้าระวังอาการ 3 วัน ผู้สัมผัสก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล จ.สงขลา

สั่งเฝ้าระวังอาการ 3 วัน ผู้สัมผัสก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล จ.สงขลา

แรงงานเมียนมาจำนวนหลายสิบคน และชาวบ้านบางส่วน ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่ ศูนย์พักพิงชั่วคราว วัดแม่เตย ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้แรงงานและชาวบ้านหลายคนซึ่งสูดดมก๊าซแอมโมเนียเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ บางคนมีอาการรุนแรงถึงขั้นหมดสติ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องส่งรถพยาบาลฉุกเฉิน มาเร่งอพยพ ออกจากพื้นที่โรงงานและบริเวณโดยรอบในทันที

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สถานการณ์โดยรวมได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยทางโรงงานสามารถควบคุมก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลได้แล้ว แต่บริเวณโดยรอบโรงงาน ก็ยังได้กลิ่นก๊าซกระจายอยู่ ซึ่งทางโรงงานได้ประกาศหยุดการดำเนินการเป็นการชั่วคราว เพื่อซ่อมแซมระบบก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหล

ส่วนผู้ที่สูดดมและสัมผัสก๊าซดังกล่าวเข้าไป มีอาการรุนแรงกว่า 10 คน ทั้งหมดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่แพทย์แจ้งเตือนให้แรงงานและชาวบ้าน ที่สัมผัสก๊าซแอมโมเนีย ต้องเฝ้าระวังอาการอย่างน้อยอีก 3 วัน ซึ่งหากมีอาการผิดปกติ วิงเวียนศีรษะให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาในทันที

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัย เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมได้เข้าตรวจสอบ สาเหตุที่ทำให้ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล รวมถึง ตรวจสอบคุณภาพอากาศว่า ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่โดยรอบโรงงานหรือไม่

เบื้องต้น ได้กันพื้นที่โดยรอบโรงงาน ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้โดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง