คัดลอก URL แล้ว
สธ. พบผู้ป่วยฝีดาษวานร เพิ่มอีก 3 คน ในไทย

สธ. พบผู้ป่วยฝีดาษวานร เพิ่มอีก 3 คน ในไทย

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรจำนวน 3 คน ระหว่างวันที่ 12-23 มีนาคม ทั้งหมดเป็นเพศชาย อายุระหว่าง 27 – 40 ปี เป็นไทย 2 คน อีก 1 คน เป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาประมาณ 10 ปี ผู้ป่วยทั้งหมดไม่รู้จักกัน แต่มี 2 คนให้ประวัติว่ามีเพศสัมพันธ์กับชายแปลกหน้าในสถานบริการ

โดยกรมควบคุมโรคร่วมกับกรุงเทพมหานคร ส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคลงพื้นที่ พร้อมแยกกลุ่มเสี่ยงสัมผัสโรค ให้สังเกตอาการอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 3 สัปดาห์

ผู้ป่วยทั้ง 3 คนเข้ารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร และอาการผื่นเริ่มดีขึ้น ซึ่งตำแหน่งที่พบตุ่มหนองอยู่บริเวณอวัยวะเพศ กรมควบคุมโรคจึงขอความร่วมมือทุกโรงพยาบาลให้เตรียมพร้อมกรณีที่พบผู้สงสัยติดเชื้อหรือผู้มีอาการเข้าข่าย ให้เก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อยืนยันหาเชื้อ และแยกผู้ป่วย จนกว่าจะทราบผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อ และเน้นย้ำว่าประชาชนสามารถป้องกันตัวเองจากโรคฝีดาษวานรได้

โดยการหลีกเลี่ยงการสัมผัสแนบชิดกับผู้ที่มีอาการไข้ และมีผื่น ตุ่มน้ำ ตุ่มหนองบริเวณร่างกาย งดการมีเพศสัมพันธ์หรือสัมผัสใกล้ชิดกับคนแปลกหน้า หรือไม่รู้ประวัติมาก่อน และไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

และหากมีอาการสงสัย เช่น มีผื่นตามลำตัว เป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ตุ่มตกสะเก็ด หลังจากมีไข้ เจ็บคอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต โดยเฉพาะประชาชนผู้มีประวัติเสี่ยง สามารถแจ้งและเข้ารับการตรวจเชื้อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรทั้งหมด 18 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง