คัดลอก URL แล้ว
เรือไฟฟ้า ​คลองผดุงกรุงเกษม เปิดให้บริการอีกครั้ง! ทางเลือกคนกรุง ประหยัดเวลาเดินทาง

เรือไฟฟ้า ​คลองผดุงกรุงเกษม เปิดให้บริการอีกครั้ง! ทางเลือกคนกรุง ประหยัดเวลาเดินทาง

KEY :

วันนี้ (15 มีนาคม 2566) เรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษมกลับมาให้บริการประชาชนอีกครั้ง หลังจากหยุดให้บริการไปเมื่อ 30 กันยายน 2565 โดยกรุงเทพธนาคมได้รับมอบหมายจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้พัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โดยการนำเรือไฟฟ้าเข้ามาแล่น 8 ลำ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563

บรรยากาศในช่วงเช้ามีประชาชนเดินทางมาใช้บริการเรือไฟฟ้าบริเวณคลองผดุงกรุงเกษมวันแรก เพื่อประหยัดเวลาช่วงเช้าของการเดินทางไปทำงาน เนื่องจากการสัญจรด้วยรถยนต์และรถโดยสารสาธารณะการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนค่อนข้างติดขัด

ผู้ที่ใช้บริการเรือไฟฟ้า บอกว่าอยากให้มีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษมต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพราะเดินทางสะดวก ประหยัดเวลาการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน ตอนที่เรือไฟฟ้าหยุดให้บริการตนเองต้องกลับไปขึ้นรถโดยสารสาธารณะการจราจรก็ติดขัดเหมือนเดิม แต่อยากให้ช่วงยกันรักษาความสะอาด ด้วยการไม่ทิ้งขยะลงคลองผดุงกรุงเกษม เพราะเศษขยะอาจจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ แล้วอีกอย่างการไม่ทิ้งขยะยังสามารถช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แม่น้ำคูคลองสวยงามอีกด้วย

โดยการให้บริการจะตามเส้นทางเดิมจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-09.00 น. ความถี่ทุก 20 นาที เวลา 16.00-19.00 น. ทุก 20 นาที วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-19.00 น. ความถี่ทุก 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ได้เตรียมเปิดการเดินเรือ ระยะที่ 2 จากท่าเรือสถานีหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราชสำหรับเส้นทางการเดินเรือไฟฟ้าจากคลองผดุงกรุงเกษมไปยังคลองบางลำพู มีจุดเริ่มต้นจากคลองผดุงกรุงเกษมช่วงตลาดโบ๊เบ๊ ผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปสิ้นสุดที่ป้อมพระสุเมรุ มีท่าเรือระหว่างทาง 4 ท่าเรือ ตลอดเส้นทางมีชุมชน วัดวาอาราม และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง

สำหรับการนำเรือไฟฟ้าโดยสารเข้ามาแล่นในคลองผดุงกรุงเกษม ช่วยลดมลภาวะทางเสียง ทางอากาศ ลด PM 2.5 และเกิดทัศนียภาพที่ดีให้กับลำคลอง บริษัทฯ จะร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) วิจัยและพัฒนาระบบการเดินเรือไฟฟ้า เพื่อให้ระบบไฟฟ้าของเรือมีความเสถียรและสามารถเดินเรือด้วยต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งจะช่วยให้การเดินเรือไฟฟ้ามีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง