คัดลอก URL แล้ว
ตั้งรางวัล 50,000 บาท ตามหา “สารซีเซียม-137” หายจากโรงไฟฟ้า

ตั้งรางวัล 50,000 บาท ตามหา “สารซีเซียม-137” หายจากโรงไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งตามหา ท่อบรรจุสารซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตรังสี หลังพบว่า หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ ที่อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เผยอันตรายร้ายแรง ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไร้วี่แวว

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจนำออกไปขายเป็นเศษเหล็ก จากสภาพที่ผุกร่อน เพราะใช้งานมากว่า 30 ปี

เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เร่งค้นหาท่อดังกล่าว ตามร้านค้ารับซื้อของเก่า กว่า 50 ร้านที่อยู่ รอบโรงงานดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบ จึงได้กำชับผู้ประกอบการว่า หากพบ ให้รับซื้อเอาไว้ แล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หากใครพบเห็น หรือ เบาะแสให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ทางจังหวัดตั้งเงินรางวัลไว้ 50,000 บาท

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการรับมือ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมยกระดับภัย จากภัยระดับ 1 เป็นระดับ 2 ตามแผนการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี และจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหา

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า หากท่อบรรจุสารถูกชำแหละออกมา น่ากังวลมาก เนื่องจากสาร มีลักษณะเป็นผง หากเอามือไปจับ อาจจะทำให้ผิวหนังไหม้ หรือสูญเสียอวัยวะบริเวณนั้น และยังส่งผลต่อระบบเลือด โดยเฉพาะเม็ดเลือดขาว แต่จากการเฝ้าระวังด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ยังไม่พบว่ามีผู้ที่เข้ามารับการรักษาด้วยอาการดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง