คัดลอก URL แล้ว
‘บิ๊กเด่น’ ยันให้ความเป็นธรรม ‘ป้าราชบุรี’ เห็นต่างต้านนายกฯ

‘บิ๊กเด่น’ ยันให้ความเป็นธรรม ‘ป้าราชบุรี’ เห็นต่างต้านนายกฯ

KEY :

วันนี้ (14 มีนาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกลุ่มผู้เห็นต่าง ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ที่จังหวัดราชบุรีเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นภาพที่ออกมาไม่ดี อยากให้เน้นในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะเหลือเวลาอีกไม่นาน รักใครชอบใครให้ไปใช้สิทธิ์เลือกคนนั้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่าภาพที่เกิดขึ้นตำรวจทำหน้าที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า “ กำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจถือว่ารุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กล่าวย้ำว่า ขอตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนเพราะภาพที่เห็นเป็นเพียงส่วนเดียว จะต้องมีภาพตั้งแต่ต้นว่ามีการทำอะไรไปก่อนหน้านั้นหรือไม่ “

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเมื่อถามย้ำว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ผู้เสียหายจะเดินทางไปร้องที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า “ เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ทุกคนก็ต้องรับผล ของการกระทำของตัวเองด้วย ย้ำ ว่าช่วงนี้ใกล้ช่วงเลือกตั้งอย่ามีการด่าทอ ไม่อยากให้มีพฤติกรรมการเลียนแบบ “

ส่วนแผนป้องกันหากมีการเกิดเหตุในลักษณะนี้อีกหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะเรา ก็พยายามจะป้องกันไม่ให้เกิดการประทะกันอีก ทั้งฝ่ายเชียร์ และฝ่ายเห็นต่าง ก็จะมีปัญหา ซึ่งตำรวจก็พยามจะทำให้เกิดความเรียบร้อยให้ได้

โดยช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ตำรวจยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายใช่หรือไม่ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า

“แน่นอน จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายเพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ความเห็นต่างมีได้ แต่ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง การด่าทอด้วยคำไม่สุภาพ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ตำรวจโดนด่าระหว่างปฎิบัติหน้าที่ มันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะถือว่าดูหมิ่นเจ้าพนักงาน นายกฯปฎิบัติหน้าที่ก็เกรงว่าอาจจะเข้าข่ายนี้ได้ เพราะนายกฯ ไปทำงานในหน้าที่ ถ้าเข้าข่ายนี้ก็ไม่ดี เพราะผิดกฎหมาย จึงอยากจะฝากตำรวจหากตำรวจ ในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติตามหน้าที่ออกคำสั่งให้ท่านทำอะไร แล้วท่านไม่ทำ ก็จะเข้าข่ายขัดคำสั่ง หากตำรวจไปจับกุมแล้วท่านขัดขวางการจับกุมต่อสู้ก็จะเข้าข่ายต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ซึ่งก็จะมีข้อกฎหมายต่าง ๆ เข้ามาอีกจึงอยากให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย“


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง