คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ ยืนยันทำมาตลอด “มาตรการลด pm 2.5” หลังเชียงใหม่ฝุ่นพุ่งติดอันดับเมืองมลพิษโลก

นายกฯ ยืนยันทำมาตลอด “มาตรการลด pm 2.5” หลังเชียงใหม่ฝุ่นพุ่งติดอันดับเมืองมลพิษโลก

วันนี้ (9 มี.ค. 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2566 ถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ พุ่งเกินมาตรฐานติดอันดับเมืองมลพิษโลก ว่า ตนก็จะไปลงพื้นที่ สำหรับมาตรการเฉพาะหน้ามีจากหลายส่วนด้วยกัน ทั้งเรื่องของยานพาหนะ การเผาวัชพืชที่มีกำหนดเวลาการเผา แต่พอรู้ว่าวันไหนจะห้ามก็มีการชิงเผาก่อน ซึ่งทำให้ปริมาณpm2.5 สูงขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ไม่อยากลงโทษคนเผาเพราะเป็นเกษตรกร จึงได้แต่ขอร้องว่าผิดกฎหมายอย่าทำเลย อีกทั้งยังมีฝุ่นจากภายนอกมาเยอะจากต่างประเทศ ซึ่งต้องร่วมมือกัน ปัญหาแต่ละประเทศมีไม่เหมือนกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือใครที่สามารถร่วมมือกันได้ พร้อมขอให้ดูเรื่องยานพาหนะของตัวเอง ควันดำ หรือเรื่องการเผาต้องลดลงให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นายกฯ เห็นใจ แต่ขอให้มองภาพรวมที่จำทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งจะบอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ pm 2.5 ไม่ได้ เราทำทุกปี บางปีลดลง บางปีก็เพิ่มขึ้นก็ต้องไปดูว่าเพิ่มขึ้นจากตรงไหนและต้องแก้จุดนั้น โดยเฉพาะการทำการเกษตรแบบเผา ย้ำว่าต้องขอร้อง ตนไม่อยากใช้กฎหมาย ไม่อยากให้ใครเดือดร้อน แต่ต้องนึกถึงคนคุณภาพชีวิตคนอื่นและสุขภาพคนอื่นด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง