คัดลอก URL แล้ว
‘วิษณุ’ ปัด ‘บิ๊กตู่’ แจ้งวันยุบสภาฯ กลาง ครม. ย้ำยังประชุม ครม.ตามปกติ แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ

‘วิษณุ’ ปัด ‘บิ๊กตู่’ แจ้งวันยุบสภาฯ กลาง ครม. ย้ำยังประชุม ครม.ตามปกติ แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ

วันนี้ (8 มี.ค. 2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกระแสข่าวอาจมีการยุบสภาในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ซึ่งใกล้กับวันครบวาระของรัฐบาลในวันที่ 23 มีนาคมนี้ จะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะในข้อกฎหมายสามารถทำได้ แม้จะเหลือแค่ 1 วัน ก่อนครบวาระก็สามารถทำได้ เหมือนกรณีรัฐบาลนายชวนหลีกภัย  2 นั้น ก็ยุบสภาแม้จะใกล้เลือกตั้งแล้ว และไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เมื่อเลือกใช้วิธียุบสภา คือการให้ความสะดวกแก่ทุกฝ่าย ไม่มีใครเดือดร้อนหรือเสียหายจากเรื่องนี้ และหลังจากที่มีการประกาศยุบสภาในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ถึงจะมีการประกาศจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้ง ภายใน 5 วัน

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้มีการแจ้งวันที่ชัดเจนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบถึงวันยุบสภา แต่นายกรัฐมนตรีอาจจะเรียกพรรคร่วมรัฐบาลเข้าไปพูดคุยส่วนตัว ซึ่งตนเองไม่ทราบ แต่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้

นายวิษณุย้ำว่า รัฐบาลยังต้องประชุมคณะรัฐมนตรีแม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็ตาม เพราะเมื่อยุบสภาแล้ว ยังประชุมคณะรัฐมนตรีได้ จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ ดังนั้น ไม่ใช่ว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 14 มีนาคมจะเป็นครั้งสุดท้าย หรือเมื่อยุบสภาแล้ว จะไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีอีก ซึ่งรัฐบาลรักษาการ อาจมีวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีน้อยลง และยังสามารถแต่งตั้งข้าราชการ กรรมการรัฐวิสาหกิจก็ยังสามารถทำได้ และ อนุมัติโครงการบางอย่างก็สามารถทำได้ แต่บางอย่างไม่สามารถทำได้ ก็ต้องสอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง