คัดลอก URL แล้ว
เช็กเลย! ช่องทางจองคิว ‘อบรมคืนคะแนนใบขับขี่’ หลังโดนตัดแต้มใบขับขี่

เช็กเลย! ช่องทางจองคิว ‘อบรมคืนคะแนนใบขับขี่’ หลังโดนตัดแต้มใบขับขี่

หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้นำมาตราการตัดแต้มใบขับขี่ มาบังคับใช้กับผู้ขับขี่รถบนท้องถนนเพื่อมุ่งสร้างวินัยจราจร เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยได้มีการกำหนดแต้มใบขับขี่ให้แต่ละคนมีทั้งหมด 12 คะแนน ทั้งนี้หากผู้ขับขี่ถูกตัดแต้มใบขับขี่ จนเหลือ 0 คะแนน จะต้องเข้า “อบรมคืนคะแนนใบขับขี่” ก่อนจึงจะสามารถขับรถได้

โดยสำหรับช่องทาง “อบรมคืนคะแนนใบขับขี่” ผู้ใช้รถสามารถจองคิวอบรมใบขับขี่ออนไลน์  ได้ดังนี้

1.จองคิว เลือกวัน เวลา สถานที่ผ่านออนไลน์ที่ เว็บไซต์ “อบรมคืนคะแนนใบขับขี่” คลิกที่นี่ หรือแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue

2.เข้ารับการ “อบรมคืนคะแนนใบขับขี่” โดยมีหลักสูตรการอบรมและค่าใช้จ่าย ดังนี้ 

-อบรมครั้งที่ 1 มีหลักสูตร คือ คืน 1.คืนไม่เกิน 12 คะแนน อบรม 4 ชั่วโมง 300 บาท 2.คืนไม่เกิน 9 คะแนน อบรม 3 ชั่วโมง 250 บาท และ 3.คืนไม่เกิน 6 คะแนน อบรม 2 ชั่วโมง 200 บาท

-อบรมครั้งที่ 2 มีหลักสูตร คือ 1.คืนกลับมาเป็น 6 คะแนน อบรม 3 ชั่วโมง 250 บาท 2)คืนกลับมาเป็น 12 คะแนน อบรม 4 ชั่วโมง 300 บาท (กรณีถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ เหลือ 0 คะแนน )

3.เข้ารับการทดสอบ โดยต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จึงจะถือว่าผ่านการอบรมและทดสอบ หากทดสอบไม่ผ่าน สามารถสอบเป็นครั้งที่ 2 ได้ ในวันเดียวกัน และหากยังสอบไม่ผ่านอีก เจ้าหน้าที่จะออกใบนัดให้มาทดสอบ ครั้งที่ 3 ภายใน 7 วัน นับจากวันที่สอบครั้งแรกไม่ผ่าน

ทั้งนี้ เมื่อผ่านการทดสอบแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะแจ้งผลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติคืนคะแนนให้ต่อไป โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมการขนส่งทางบกโทร.1584


ข่าวที่เกี่ยวข้อง