คัดลอก URL แล้ว
“อาฮิม” เปิดเคล็ดลับสู่แชมป์โลกไตรกีฬา

“อาฮิม” เปิดเคล็ดลับสู่แชมป์โลกไตรกีฬา

อาฮิม ฮอยเคเมส นักไตรกีฬาแชมป์โลกชาวเยอรมันนีวัย 71 ปี เปิดเคล็ดลับความสำเร็จในการก้าวสู่ระดับโลก โดยอายุไม่เป็นอุปสรรค ขอแค่ตั้งใจขยันฝึกซ้อม และทานอาหารที่ดีกับสุขภาพ จะขอเล่นกีฬาต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเล่นไม่ไหว

อาฮิม ฮอยเคเมส (Achim Heukemes)นักไตรกีฬาระดับโลกชาวเยอรมันนี ดีกรีแชมป์โลก อายุ 71 ปี ได้เดินทางมาเมืองไทยเป็นครั้งแรก พร้อมภรรยา สุธิดา ฮอยเคเมส ที่เป็นคนไทย โดยได้เปิดเผยถึงเบื้องหลังของเส้นทางในการก้าวขึ้นเป็นนักกีฬาระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งอุปสรรคต่างๆ ในการพัฒนาตัวเองขึ้นเป็นนักกีฬาระดับโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยหันมาออกกำลังกายและเล่นกีฬากันมากยิ่งขึ้น ที่โรงแรม เอส 31 สุขุมวิท
สำหรับ อาฮิม ฮอยเคเมส เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ฟิตไลน์ ของ บริษัท พีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล (pm international) มาเป็นเวลา 24 ปี เนื่องจากเป็นนักกีฬาระดับโลกที่ประสบความสำเร็จและจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยหันมาออกกำลังกายและเล่นกีฬา โดยเดินทางมาร่วมงานคิกออฟ ที่เป็นงานประจำปีของบริษัท พีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล (pm international) ที่ชั้น 5 โรงแรม เอส 31 สุขุมวิท

อาฮิม ฮอยเคเมส เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวชอบเล่นกีฬา โดยเฉพาะไตรกีฬา ที่ได้ทั้งวิ่ง ขี่จักรยาน และ ว่ายน้ำ ที่ชอบกีฬาประเภทนี้ เพราะ มันเป็นกีฬาประเภทเดี่ยวมีหลายชนิดด้วยกัน จนประสบความสำเร็จ ได้แชมป์โลก ซึ่งไม่มีอุปสรรคใดๆ ถ้าเราตั้งใจและมุ่งมั่นการตั้งเป้าหมาย ฝึกซ้อม มีใจรักในการเล่นกีฬา และการแข่งขัน ถึงแม้ว่า จะเริ่มต้นเล่นกีฬาตอนอายุมากแล้ว ตั้งแต่ตอนอายุ 35 ปี ไม่ได้เริ่มเล่นกีฬาตั้งแต่สมัยเด็กๆ เหมือนนักกีฬาคนอื่นๆ

“ปัจจุบันผมอายุ 71 ปี ซึ่งเรื่องของอายุไม่ใช่อุปสรรคในการเล่นกีฬา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกับการฝึกซ้อม และการทานอาหารที่ดีต่อร่างกาย เรียกว่าอายุเป็นตัวเลขก็ได้ ส่วนแรงจูงใจและการสร้างบันดาลใจ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ก็คือขอให้มีสุขภาพแข็งแรง จะได้สามารถเล่นกีฬาไปได้นานๆ ตอนนี้ก็ตั้งใจไว้ว่าจะเล่นกีฬา ออกกำลังกายตลอด จนกว่าจะเล่นไม่ไหว สำหรับการเล่นกีฬานั้น พวกเราทุกคนไม่จำเป็นต้องเป็นนักกีฬา ที่มีชื่อเสียง โด่งดัง หรือประสบความสำเร็จ แต่ขอให้ทุกคนเล่นกีฬาด้วยใจรัก และสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และทุกคนควรใส่ใจ ใสเรื่องการทานอาหาร เพื่อที่จะมีสุขภาพแข็งแรงและจะได้มีอายุยืนยาว”

“สำหรับเป้าหมายต่อไป จะเป็นการขี่จักรยานขึ้น เทือกเขาแอลป์ ฝรั่งเศส ในเดือนมิถุนายน ที่มีความสูง 1,800 เมตร ระยะทาง 13 กม. ไป-กลับทั้งหมด 30 ครั้ง โดยจะใช้เวลาให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างสถิติใหม่ให้กับตัวเอง”

สำหรับ ประวัติส่วนตัว อาฮิม ฮอยเคเมส เป็นชาวเยอรมันนี เกิด วันที่ 25 ก.ย.1951 ปัจจุบันอายุ 71 ปี
จุดเริ่มต้นจากการมาเป็นนักไตรกีฬา และการมาเล่นกีฬา เริ่มจากชอบขี่มอเตอร์ไซค์เป็นงานอดิเรก แต่เกิดอุบัติเหตุตอนอายุ 33 ปี ทำให้เกิดกลัวการขี่มอเตอร์ไซค์ เลยหันมาวิ่งมาราธอนแทนตอนอายุ 35 ปี และ ปีนเขาไปด้วย สำหรับการวิ่งมาราธอน ก็ได้ไปวิ่งทั่วโลก ที่บอสตัน นิวยอร์ก ชิคาโก ลอสแองเจลิส เบอร์ลิน อัมเตอร์ดัม จนถึงปัจจุบัน วิ่งมาเป็นเวลา 35 ปี แล้ว หลังจากนั้นอีก 2 ปี ก็หันมาขี่จักรยาน และเล่นไตรกีฬาด้วย จนมาประสบความสำเร็จตอนอายุ 47 ปี

สำหรับการแข่งขันกึฬา ลงแข่งขันประสบความสำเร็จมาแล้ว 650 ครั้ง ได้แขมป์โลกไตรกีฬามา 10 ครั้ง ได้แชมป์โลกทวิกีฬา 1 ครั้ง ที่สวิตเซอร์แลนด์ ได้เหรียญเงิน 2 ครั้ง รายการ จักรยาน 24 ชม vizeweltmeister (วิเซเวลท์มาสเตอร์) ที่สหรัฐอเมริกา และได้แชมป์ 11 ครั้งในรายการ Deuhtsche Titel (ดอยเชอร์ ทิเทล) ในประเทศเยอรมันนี
อีกหนึ่งความสำเร็จที่ได้รับการยกย่องและบันทึกเป็นสถิติ ก็คือ ในปี 2000 ได้วิ่งในทวีปยุโรปจากเหนือไปใต้ เริ่มจาก นอร์ทเคป นอร์เวย์ไปถึง ซิซิลี ประเทศอิตาลี เป็นระยะทาง 5735 กิโลเมตร ใช้เวลาวิ่ง 55 วัน เป็นนักกีฬาคนเดียวของโลกที่วิ่งในระยะนี้ และยังไม่มีนักกีฬาคนอื่นทำได้

ปี 2005 วิ่งในทวีปออสเตรเลีย จากเหนือ ถึงใต้ จาก เพิร์ท ไปถึง ซิดนีย์ เป็นระยะทาง 4668 กิโลเมตร เป็นเวลา 340 วัน โดยมีชนเผ่าอะบอริจิน ของออสเตรเลีย ได้วาดรูปบนผิวของ อาฮิม ฮอยเคเมส ซึ่งเป็นผู้ชายผิวขาวคนแรกและคนเดียว ที่ได้รับการวาดรูป เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการวิ่ง โดยวิ่งเป็นระยะทาง 5,735 กม. เป็นเวลา 55 วัน
ปี 2009 วิ่งจากตอนล่าง ของยุโรปไปยัง ตอนเหนือ จาก ซิซิลี อิตาลี ไป นอร์ทเคป นอร์เวย์ระยะทาง 4800 กิโลเมตร 48 วัน จากนั้น ปี 2011 วิ่ง และ ปั่นจักรยาน สองรอบ ระยะทาง 11000 กิโลเมตร ใช้เวลา 79 วัน

อาฮิม ฮอยเคเมส
อาฮิม ฮอยเคเมส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง