คัดลอก URL แล้ว
ตร.เตือนภัย! แก๊งมิจฉาชีพหลอก 5 รูปแบบ “ทำบุญออนไลน์”

ตร.เตือนภัย! แก๊งมิจฉาชีพหลอก 5 รูปแบบ “ทำบุญออนไลน์”

พันตำรวจโทหญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพใช้โอกาสวันมาฆบูชาหลอกลวงออนไลน์ โดยพบ สถิติคดีอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนร้องเรียนผ่านแจ้งความออนไลน์ เว็บไซต์ thaipoliceonline.com ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีจำนวน 21,760 คดี มูลค่าความเสียหาย 1,771 ล้านบาท โดย 5 ลำดับแรกคือ หลอกลวงซื้อขายสินค้า , หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม , หลอกลวงทางโทรศัพท์ เป็นขบวนการ , หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน และสุดท้ายหลอกเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน

จึงขอแจ้งเตือนอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ที่อาจใช้หลอกลวงประชาชนใน 5 รูปแบบเช่น เช่าวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลังออนไลน์ หลอกให้โอนเงินก่อน แต่ไม่จัดส่งสินค้า ส่งสินค้าปลอม ไม่ตรงปก , เวียนเทียนออนไลน์ หลอกติดตั้งแอปพลิเคชัน รีโมตเพื่อดูดเงิน , หลอกให้โอนเงินทำบุญออนไลน์ ด้วยการให้หมายเลขบัญชีปลอม , ใบอนุโมทนาบัตรออนไลน์ ลดหย่อนภาษี หลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และสุดท้ายสะเดาะเคราะห์ แก้กรรม ดูดวงออนไลน์ หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด รูปถ่าย

ทั้งนี้ประชาชน ต้องไม่กดลิงก์ที่แนบมากับข้อความสั้น ไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมนอกเหนือจากแหล่งที่ได้รับการควบคุม และรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบเช่นเพลย์สโตร์หรือแอพสโตร์ ตรวจสอบบัญชีให้แน่ชัดว่าเป็นของหน่วยงานจริงก่อนโอนเงิน และระมัดระวังการกรอกหรือให้ข้อมูลส่วนตัวตลอดจนไม่ส่งเอกสารสำคัญ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง