คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ ขอบคุณกำลังใจ ยืนยัน มือบวมยังทำงานได้

นายกฯ ขอบคุณกำลังใจ ยืนยัน มือบวมยังทำงานได้

มีรายงานว่า อาการมือบวมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกิดจากโรคเก๊าต์เทียม ซึ่งแพทย์สั่งให้งดภารกิจ 5-7 วัน ทำให้กำหนดการลงพื้นมี่ต่างจังหวัดต้องยกเลิกออกไป ซึ่งวันนี้ จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้หลังเข้าแอดมิดดูอาการเป็นเวลา 1 คืน

หลายๆคนตั้งคำถามว่า ที่นายกฯ ต้องแอดมิดโรงพยาบาล เกิดจากการที่ดาบหล่นใส่แขน ระหว่างที่นายกฯ ถวายดาบช่วงที่ไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหรือไม่ และน่าจะเชื่อมโยงถึงกันได้ เพราะผู้สื่อข่าวที่ติดตามภารกิจนายกรัฐมนตรี สังเกตว่า ในวันนั้นมือขวาของนายกฯ มีอาการบวม

สอดคล้องกับข้อมูล ตามการเปิดเผยของนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เข้าเยี่ยม พลเอก ประยุทธ์ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ที่บอกว่า นายกรัฐมนตรีเดินทางไปที่โรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ตรวจดูอาการปวดบวม ที่มือด้านขวา ซึ่งมีอาการบวมในช่วงเช้าตั้งแต่ก่อนเดินทางไปราชการที่ อุดรธานี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา และมีอาการต่อเนื่องจนถึงเมื่อวานนี้ที่ได้ไปราชการที่อยุธยา

โดยขั้นตอนการรักษา แพทย์ที่ตรวจอาการนายกรัฐมนตรี ได้ฉีดยารักษาอาการอักเสบ ให้ยาปฏิชีวนะ ใส่เฝือกอ่อน และให้เฝ้าดูอาการคืนนี้เป็นเวลาหนึ่งคืน เพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งก่อน คาดว่าจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันนี้

ขณะเดียวกัน แพทย์ให้คำแนะนำว่า ขอให้ นายกฯ งดภารกิจที่จะต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ 5-7 วันซึ่งจะทำให้นายกรัฐมนตรี มีความจำเป็นต้องยกเลิกภารกิจไปจังหวัดราชบุรี และจังหวัดสงขลาตามคำแนะนำของแพทย์ แต่นายกรัฐมนตรี จะยังปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ ก่อนประเมินอาการอีกครั้ง สำหรับภารกิจในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ที่มีกำหนดการไปปฏิบัติราชการที่ต่างจังหวัด

นายกรัฐมนตรี บอกผ่าน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกๆคนที่ห่วงใย ส่งกำลังใจในทุกช่องทาง ยืนยันว่า ยังมีสุขภาพใจที่ดีและมีสุขภาพกายที่ดี มีเพียงมือที่ยังปวดบวม ยังสามารถทำงาน และปฏิบัติหน้าที่ได้

มีรายงานว่า รัฐมนตรีหลายคนได้โทรศัพท์ และส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ไปพูดคุยและเยี่ยมเยียน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับบรรดารัฐมนตรีว่า ไม่ต้องห่วง ตอนนี้สบายดีแล้ว และคงจะพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 2-3 วัน ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 7 มีนาคม ก็ยังคงมีตามปกติ และได้ขอบคุณทุกคนที่มีความเป็นห่วง

การเข้ารับการรักษาตัวในครั้งนี้ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจต้องเลื่อนคิวก่อนถึงกำหนดการยุบสภา ซึ่งก่อนหน้านี้ ทีมงาน พล.อ.ประยุทธ์ วางคิวให้ลงพื้นที่ในหลายจังหวัด โดยเริ่มจาก ช่วงบ่าย ของวันที่ 8 มีนาคม จะลงพื้นที่จ.ราชบุรี จากนั้นวันที่ 9 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์จะลงพื้นที่ จ.สงขลา และต่อด้วยวันที่ 10 มีนาคม ลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา

ต่อด้วยวันที่ 11 มีนาคม จะเดินสายไปยังจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จ.ยะลา จากนั้นวันที่ 15 มีนาคม มีคิวที่ จ.นราธิวาส ขณะวันที่ 16 มีนาคม ลง จ.ระนอง และปิดท้ายวันที่ 17 มีนาคม ขึ้นเหนือไปยัง จ.เชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง