คัดลอก URL แล้ว
หมอหนุ่ม ‘สู้ดิวะ’ อัปเดตมะเร็งสมองก้อนใหม่

หมอหนุ่ม ‘สู้ดิวะ’ อัปเดตมะเร็งสมองก้อนใหม่

หมอหนุ่ม ‘สู้ดิวะ’ อัปเดตมะเร็งสมองก้อนใหม่ พร้อมเล่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ ปชช.ต้องซื้อแม้กระทั่งอากาศหายใจ

นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล หมอหนุ่มป่วยมะเร็งปอดระยะที่ 4 เปิดเผยผ่านเพจ “สู้ดิวะ” ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า

เช้านี้ผมขึ้นตื่นมาพร้อมกับค่าฝุ่น 186 ในห้องที่กำลังรอรับการฉายแสง ผมไม่ได้บอกว่า ฝุ่นควันในเชียงใหม่ เป็นปัจจัยเดียวที่ทำให้ผมเป็นมะเร็ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันมีผล ปัจจุบันผลการศึกษามากมาย พิสูจน์มาหมด ค่าฝุ่นเท่านี้เทียบเท่ากับการสูบบุหรี่กี่มวน และตอนนี้ผมอาการไม่สู้ดีนัก กำลังเข้ารับการรักษาด้วยการฉายแสงให้กับมะเร็งในสมองก้อนใหม่ เวลาของผมเหลือน้อยลงทุกทีแล้ว

หมอกฤตไท ระบุด้วยว่า ในระหว่างที่ผมนั่งอยู่ในห้องพักโรงพยาบาล คิดว่า ยังมีเรื่องไหนที่ผมอยากพูด แต่ยังไม่ได้พูด หนึ่งในนั้นก็คือ เรื่อง ฝุ่น PM 2.5 ประเทศเราติดอันดับปัญหาฝุ่นในระดับโลกกันมาติดต่อกันหลายปี ทำไมเราถึงยังไม่เห็นความชัดเจนในการให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพอากาศ หรือความชัดเจนในการพยายามหาต้นตอของปัญหาเฉพาะแต่ละพื้นที่ มันไม่ใช่แค่การเผาป่า หรือปัญหารถติด มันมีหลายสาเหตุแหละครับที่ทำให้มีปัญหาฝุ่น เราจะแก้ปัญหาฝุ่นควันแบบเป็นปัญหา “เร่งด่วน” ไปทุกปีแบบนี้ไม่ได้

“ผมคงอยู่ได้ไม่นาน แค่คิดว่าเด็กไม่ควรต้องมารับความเสี่ยงกับโรคร้ายหรือภาวะเจ็บป่วยเหมือนกับผม เขาควรจะได้มีสิทธิพื้นฐานของมนุษยชาติ คือการได้มีอากาศสะอาดหายใจ ได้เล่นบาสกับเพื่อนกลางแจ้ง โดยที่ไม่ต้องใส่หน้ากาก เขาไม่ควรต้องมาซื้ออากาศหายใจ ผมเพียงหวังให้เขาจะได้อยู่ในประเทศที่อากาศที่สะอาด และมีชีวิตที่สดใสร่าเริงไปได้นานที่สุด” หมอกฤตไท ระบุ

อ่านโพสต์ต้นฉบับ https://www.facebook.com/ktlivethelife/posts/pfbid0ksvZ4HTe1U5q7FnnagEinjsLHnzyB56yoEpfcj7FKpMbxdBVr9UDHPkLJsJywf9Dl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง