คัดลอก URL แล้ว
กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือ “ตุรกี” พร้อมรับคนไทยกลับ

กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือ “ตุรกี” พร้อมรับคนไทยกลับ

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 01.30 น. พลอากาศเอก ณรงค์  อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ มาส่งเที่ยวบินพิเศษกองทัพอากาศ AIRBUS 340-500 นามเรียกขาน RTAF 235 ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ 2  มีภารกิจในการช่วยเหลือสาธารณรัฐตุรกีจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรง

โดยนาวาอากาศเอก อนุรักษ์ รมณารักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศไทย ได้เชิญสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประกอบด้วย เครื่องปั่นไฟฟ้า , ถุงนอนกันหนาว , อาหารแห้ง , ขนม และของใช้จำเป็น เพื่อส่งมอบช่วยเหลือประชาชนชาวตุรกีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ผ่านมา โดยมี นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เป็นผู้แทนเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ผู้แทนสาธารณรัฐตุรกี

หลังจากมอบสิ่งของแล้วเสร็จ ก็ได้รับคนไทย จำนวน 11 คน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 2 คน กลับประเทศไทยด้วย โดยกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ จัดทีมแพทย์และพยาบาล ให้การดูแลด้านสุขภาพตลอดการเดินทาง

พลอากาศเอก  ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ เปิดเผยว่า สำหรับภาระกิจครั้งนี้ เป็นเที่ยวบินที่ 2 ที่ไปปฎิบัติภาระกิจนำสิ่งของพระราชทานไปมอบเพื่อช่วยเหลือสาธารณรัฐตุรกี และรับคนไทยกลับ  ซึ่งภารกิจก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีส่วนจะมีการนำสิ่งของไปช่วยเหลือเพิ่มเติมครั้งต่อไปหรือไม่นั้น ขึ้นกับนโยบายของทางรัฐบาล สำหรับการรับคนไทยกลับสู่มาตุภูมินั้น ยังไม่มีการแจ้งความประสงค์เพิ่มเติมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำหรับเที่ยวบินแรกที่ได้นำสิ่งของพระราชทานไปส่งมอบให้กับสาธารณรัฐตุรกีไปก่อนหน้านี้นั้น มีการนำคนไทยกลับ 36 คนด้วยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง