คัดลอก URL แล้ว
“โรม” ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ “ส.ว.ทรงเอ” ปกปิดทรัพย์สิน

“โรม” ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ “ส.ว.ทรงเอ” ปกปิดทรัพย์สิน

“โรม” เดินหน้าตรวจสอบ ส.ว.อ. หลังพาดพิง ส.ว.อ. เกี่ยวข้องธุรกิจผิดกฎหมาย ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เข้ายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบว่ามีการปกปิดทรัพย์สินหรือไม่

วันนี้ (23 ก.พ. 2566) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล นำเอกสารหลักฐาน มายื่นคำร้องที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบส.ว.อ. ใน 2 ประเด็น โดยมีรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือคำร้อง

โดยประเด็นแรกที่ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ ส.ว.อ. คือการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ โดยบัญชีทรัพย์สินที่ ส.ว.อ. มีการแจ้งต่อ ป.ป.ช. เรื่องการขายกิจการอัลลัวร์รีสอร์ท ไม่เป็นความจริง เนื่องจาก ไม่ได้ขายให้คนที่มีชื่อในสัญญาจริง แต่มีการขายให้นายเอ็ดดี้ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการพนันออนไลน์หรือไม่ หาก ป.ป.ช.มีการตรวจสอบว่า มีความผิด ส.ว.อ. ก็จะถูกลงโทษพ้นจากตำแหน่งส.ว. ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และจำคุกไม่เกิน 6 เดือน

และอีกประเด็น คือ การยื่นตรวจสอบจริยธรรมของ ส.ว.อ. เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า ส.ว. จะต้องไม่ฝักใฝ่ทางการเมือง ต้องเป็นกลางทางการเมือง ไม่อยู่ใต้อาณัติการเมืองใดๆ ซึ่งการที่ส.ว.อ. นำที่ดินของตัวเอง ไปให้พรรคการเมืองหนึ่งสร้างอาคารที่ทำการพรรค ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีความผิดก็จะโดนโทษผิดจริยธรรมด้วย

โดยภายหลังที่มีการรับมอบหนังสือแล้ว สำนักงาน ป.ป.ช. ก็จะส่งไปที่หน่วยงานภายในที่รับผิดชอบเพื่อที่จะตรวจสอบต่อ พร้อมย้ำว่า จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง