คัดลอก URL แล้ว
สลิปโอนเงินปลอมระบาด! ร้านค้าหลายจังหวัดโดนกันเพียบ

สลิปโอนเงินปลอมระบาด! ร้านค้าหลายจังหวัดโดนกันเพียบ

นางสาวพิชรัตน์ นรสิงห์ เจ้าของร้าน อาหารตามสั่ง ในพื้นที่ ต.หนองสองห้อง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า มีลูกค้าขับรถเก๋งสีขาว มานั่งทานอาหารที่ร้าน ระหว่างนั้นได้มีลูกค้ามาเพิ่มอีก 2 โต๊ะใหญ่ ทำให้ร้านเริ่มวุ่นๆ เพราะทำคนเดียว พอถึงช่วงคิดเงิน ลูกค้าขอเป็นโอนจ่ายผ่านแอปฯธนาคาร ประมาณ 550 บาท ในตอนนั้นลูกค้าได้เอาสลิปมาให้ดูแล้ว ซึ่งเห็นเป็นชื่อของตนจริงๆ และโอนสำเร็จ สุดท้ายมาตรวจสอบไม่พบว่ามีเงินเข้า เจ้าของร้านยังบอกอีกว่า สอบถามร้านค้ารอบข้าง ต่างโดนคล้ายๆกัน

จึงอยากจะฝากเตือนร้านค้าทั่วไปให้ระวัง มิเช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ อยากให้เสียเวลาสักนิดเข้าดูแอปฯธนาคารว่ายอดเงินเข้าบัญชีหรือยัง สมัครใช้บริการระบบแจ้งเตือนยอดเงินโอนเข้า-ออก ของธนาคารโดยตรง หรือ ตรวจสอบผ่าน QR Code ที่ปรากฏบนสลิปโอนเงิน

นอกจากสลิปปลอมแล้ว ขณะนี้แบงก์ปลอมก็กำลังระบาดหนัก แม่ค้าโดนไปหลายราย ด้านธนาคารเเห่งประเทศเเนะนำว่า ให้ตรวจสอบเบื้องต้น โดยการสัมผัส ยกส่อง และพลิกเอียง ซึ่งแบงก์จริงจะให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป ตัวอักษรและตัวเลขจะมีลักษณะนูน ลายน้ำ เมื่อยกส่องกับแสงสว่างจะเห็นได้ชัดเจน ส่วนตัวเลขแฝง และแถบสี เมื่อส่องดูกับแสงสว่างจะมองเห็นอ่านได้ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง