คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กตู่” เปิดไทม์ไลน์ ยุบสภาแน่ มี.ค.นี้ ก่อนเลือกตั้ง พ.ค. ลั่น ไม่เคยถ่วงเวลา รอกกต.ออกระเบียบ-กติกา ให้เรียบร้อย

“บิ๊กตู่” เปิดไทม์ไลน์ ยุบสภาแน่ มี.ค.นี้ ก่อนเลือกตั้ง พ.ค. ลั่น ไม่เคยถ่วงเวลา รอกกต.ออกระเบียบ-กติกา ให้เรียบร้อย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีเดินมายังจุดสัมภาษณ์ ได้พูดหยอกล้อกับสื่อมวลชนว่า ไมค์สัมภาษณ์ใกล้เกินไปหรือไม่ นายกฯ จึงลากไมค์ล้มภาษณ์ถอยไปประมาณหนึ่งก้าว ก่อนกล่าวแซวพร้อมยิ้มว่า “ลดรังสีหน่อย รังสีผู้สื่อข่าวค่อนข้างแรง” ก่อนกล่าวว่า วันนี้มีการประชุมครม. ตามปกติและมีการหารือกันโดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงในที่ประชุมเกี่ยวกับไทม์ไลน์ของการเลือกตั้ง รวมทั้งการเป็นรัฐบาลรักษาการว่าทำอะไรได้บ้างหรือทำอะไรไม่ได้ ซึ่งตนก็ได้แจ้งกับที่ประชุมไปแล้วว่ากำหนดการในเรื่องการยุบสภาก็เป็นเดือนมี.ค. และกำหนดการการเลือกตั้งในปัจจุบันก็กำหนดไว้ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ประกาศไว้คือ 7 พ.ค. ทั้งนี้ต้องให้เวลาหลายๆส่วนในการดำเนินการต่อไปให้เกิดความเรียบร้อยให้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งให้เรียบร้อย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ก็เข้าใจกันแล้วและขอร้องให้รัฐมนตรีและส.ส. ช่วยกันร่วมพิจารณากฎหมายที่ยังคั่งค้างอยู่ โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปอะไรต่างๆมีส่วนเกี่ยวข้องกันทั้งหมด ซึ่งตนได้ขอร้องไปแล้วในช่วงนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันมีหลายเรื่องที่อนุมัติในที่ประชุมครม. โดยเฉพาะการดูแลประชาชน ที่นายกฯ ได้ติดตามในเรื่องต่างๆในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งเรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ก็แก้ปัญหาและอนุมัติงบประมาณให้ หลายอย่างเป็นเรื่องที่เนื่องจากเรามีระยะเวลาจำกัด อะไรที่เราแก้ปัญหาได้เราก็แก้ไขให้ เพราะจะมีปัญหาในเรื่องของเวลาไทม์ไลน์ที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นอะไรที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนประชาชนเราก็จะดูแลให้ได้มากที่สุดในช่วงนี้ ไม่ใช่เพื่อการหาเสียงอะไรทั้งสิ้นแต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีต้องดูแล

เมื่อถามว่า พูดชัดเจนได้เลยหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ต้องมีสิ ทำไมจะไม่มี ก็ตามกกต. กำหนดไว้แล้ว วันนี้จำเป็นต้องให้เวลากกต. ในการทำกฎหมายกรอบกติกาให้เรียบร้อย เขาขอเวลามาถึงกุมภาพันธ์

เมื่อถามย้ำถึงวันที่ตัดสินใจจะยุบสภาประมาณช่วงไหนต้นมีนาคม ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมก็จะยุบของผม ก็ประมาณนั้นบอกว่ามีนาคม ก็ มีนาคม เพื่อให้ทันพฤษภาคม ให้สอดคล้องกันและให้ส.ส.มีเวลาหายอกหายใจ นายกฯ ไม่ได้ต้องการไปถ่วงอะไรใคร ยังไงก็ทำงานทุกวันอยู่แล้ว ไม่ว่ายุบหรือไม่ยุบคณะรัฐมนตรีก็ประชุมเหมือนเดิมและต้องรักษาการต่อจนกว่ามีรัฐบาลใหม่ แต่มันมีกติกาหลายอย่างทำได้ไม่ได้ ซึ่งวันนี้ชี้แจงในห้องประชุมไว้แล้ว”

เมื่อถามถึงระเบียบกกต.ว่าด้วยการ รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมืองพ.ศ. 2566 ซึ่งมีการมองกันว่า มีบางพรรคอาจถูกร้องยุบพรรคก่อนเป็นพรรคแรก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ว่าไป ซึ่งก็อย่าไปทำผิดทุกพรรคก็เป็นเรื่องกกต. อย่าไปมองเช่นนั้นอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องการจะให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นเรื่องของกกต. คิดว่าทุกคนไปยุ่งไม่ได้รวมทั้งตน ซึ่งกติกาให้ความเป็นธรรมทุกคนทุกพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ออกมาเตือนถึงการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้(20 ก.พ.) ถึงการทำพิธีที่วัดยางใหญ่ ซึ่งอาจมีมนต์ดำเข้าตัวหากทำไม่ถูกต้อง ว่า คิดว่าสิ่งที่ตนทำมาตลอด คิดว่าในใจของตนทำความดีและทำอะไรให้กับประเทศชาติมาพอสมควรคิดว่ากรรมดีพอคุ้มครองตนเองได้บ้าง และตนก็เคารพนับถือ เพราะมีความเป็นคนไทยนับถืออะไรก็นับถือกันไปความเชื่อมั่นความศรัทธาไม่มีอะไรเสียหาย ถ้าทำความดี

“ผมไปไหว้หรืออธิษฐานอะไรก็แล้วแต่ สิ่งแรกที่ผมขอขอให้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ปลอดภัย และต่อไปก็ขอพรให้กับคนทั้งประเทศมีความสุขมากขึ้นเรื่อยๆ และขอให้เข้มแข็ง ท้ายที่สุดก็ขอให้ตัวเองสุขภาพแข็งแรงมีกำลังกายกำลังใจในการทำหน้าที่ตราบใดที่มีภาระอยู่”

เมื่อถามว่าได้ขอพรให้กลับมาเป็นนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า ไม่ได้ขอแบบนั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง