คัดลอก URL แล้ว
K9 USAR Thailand ส่งกำลังใจให้ทีมกู้ภัยแผ่นดินไหวตุรกี

K9 USAR Thailand ส่งกำลังใจให้ทีมกู้ภัยแผ่นดินไหวตุรกี

KEY :

วันนี้ (15 ก.พ. 66) K9 USAR Thailand ร่วมกับกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดกิจกรรม ส่งกำลังใจไปตุรกีให้ทีม K9 USAR Thailand ประสบความสำเร็จและปลอดภัยในการปฏิบัติงานกับทางองค์การสหประชาชาติ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกี

กิจกรรมวันนี้จัดขึ้นเพื่อส่งกำลังใจให้ เซียร่า กับ ซาร่า และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการที่ส่งไปช่วยตุรกี วันนี้พาสมาชิก k9 คือ บรูโน่ สายพันธุ์เบลเยี่ยมเชพเฟิร์ด และ สิงโต สายพันธุ์โกลเดินริทรีฟเวอร์ ซึ่งเตรียมตัวไว้สับเปลี่ยนกำลังตั้งแต่เริ่ม ทว่าเหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย และรัฐบาลท้องถิ่นเริ่มมีความพร้อมมากขึ้น หลาย ๆ หน่วยงานรวมถึงเรา จึงเริ่มถอนกำลัง และเตรียมตัวกลับประเทศไทย

นางปนัดดา ภู่เจริญศิลป์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัย ระบุว่า เราส่งทีม K9 USAR ขนาดกลางไป โดยได้รับร้องขอจากสถานทูตตุรกี ส่งไป 42 นาย และสุนัข 2 ชีวิต ไปถึงก็เป็นวันที่ 5 หลังการเกิดภัยพิบัติแล้ว ซึ่งตามหลักโอกาสในการพบผู้รอดชีวิตค่อนข้างต่ำ แต่เราก็ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ผลการปฏิบัติงานส่วนใหญ่แล้วเป็นการกู้ร่างของผู้เสียชีวิต ซึ่ง k9 มีบทบาทในภารกิจอย่างมาก

อีกทั้งมีการใช้อุปกรณ์คลื่นโซนาร์ช่วยอีกแรง แต่ก็ไม่พบผู้รอดชีวิตในเขตพื้นที่ที่เรารับผิดชอบ โดยทีมเราพบร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6 ร่าง ตอนนี้อยู่ระหว่างถอนกำลังกลับแล้ว เช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เข้าไปช่วยเหลือ โดยมีกำหนดการถึงประเทศไทย วันที่ 18 ก.พ. 66 ที่จะถึงนี้


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง