คัดลอก URL แล้ว
รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ปรับปรุงห้องฉุกเฉินใหม่ ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ปรับปรุงห้องฉุกเฉินใหม่ ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ปรับปรุงห้องฉุกเฉิน พร้อมก้าวสู่ Digital Hospital รองรับผู้ป่วยในเขตพื้นที่ภาคเหนือทีมีภาวะวิกฤตให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุด เป็นห้องฉุกเฉินที่มีระบบดิจิตอลดูแลผู้ป่วยแบบครบวงจรและใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ คาดเสร็จพร้อมให้บริการมิถุนายนนี้ พร้อมแจ้งประชาชนใช้ห้องฉุกเฉินชั่วคราว


ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า “ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดมากที่สุด คือผู้ป่วยที่มาด้วยอาการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งสถานที่ของห้องฉุกเฉินที่ให้บริการของโรงพยาบาลในขณะนี้ ได้เปิดให้บริการมานนานกว่า 15 ปี ซึ่งมีสภาพค่อนข้างทรุดโทรมและมีความคับแคบ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงได้ปรับปรุงห้องฉุกเฉินให้มีความทันสมัย สะดวก ปลอดภัย แก่ผู้รับเข้าบริการอย่างที่สุด


โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มีโครงการปรับปรุงกายภาพของหอผู้ป่วย และหน่วยบริการหลายๆแห่ง ห้องฉุกเฉินเป็นหนึ่งในโครงการปรับปรุงนี้ เพื่อให้เป็นห้องฉุกเฉินที่ทันสมัย โดยตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลฯได้ย้ายห้องฉุกเฉินเดิมจากอาคารเฉลิมพระบารมี ไปยังบริเวณพื้นที่ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังอาคารตะวันกังวาลพงศ์ โดยใช้เป็นห้องฉุกเฉินชั่วคราว ทั้งนี้เพื่อการปรับปรุงพื้นที่ห้องฉุกเฉินให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งใช้เวลาในการปรับปรุงเป็นระยะเวลา 6 เดือน และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ภายในห้องฉุกเฉินใหม่ จะประกอบด้วยห้อง X-rayคอมพิวเตอร์ ที่มีความทันสมัยที่สุด ,ห้องสวนหัวใจเพื่อทำการสวนหัวใจขยายบอลลูน ซึ่งสามารถช่วยชีวิตผู้ที่มาด้วยภาวะหัวใจขาดเลือดได้อย่างทันท่วงที และมีเครื่อง MRI สำหรับการวินิจฉัยการทำงานของหัวใจอยู่ติดกับห้องฉุกเฉินโดยเฉพาะ นอกจากนี้ภายในห้องยังมีการปรับปรุงด้านกายภาพให้มีพื้นที่ในการผ่าตัดเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บที่ได้รับอุบัติเหตุรุนแรง รวมไปถึงการแบ่งประเภทพื้นที่ในการบริการ แบ่งผู้ป่วยที่มีอาการหนักและมีอาการปานกลาง แยกออกจากกันอย่างชัดเจน ทำให้ระบบการดูแลเป็นสัดส่วน และตอบสนองต่อการดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤตนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า “โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มีความมุ่งมั่นอย่างที่สุดในการที่จะช่วยชีวิตผู้ที่มีภาวะคุกคามแก่ชีวิตอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพในทุกช่วงของการบริการ จึงได้จัดให้มีศูนย์ประสานงานและเชื่อมโยงกับรถพยาบาล ที่ออกไปรับผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บจากที่เกิดเหตุ หรือที่บ้านเพื่อนำส่งโรงพยาบาล โดยมีศูนย์ประสานงานรถพยาบาลที่ทันสมัยและมีระบบดิจิตอลสัญญาณ 5G ในการควบคุม ทำให้ห้องฉุกเฉินใหม่ที่จะเปิดทำการหลังจากเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายนนี้ เป็นห้องฉุกเฉินที่มีความทันสมัยและเป็น Digital Hospital อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รอดชีวิตมากที่สุดตามมาตรฐานในระดับสากล”


ผู้รับบริการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 053936150



ข่าวที่เกี่ยวข้อง