คัดลอก URL แล้ว
รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ก้าวสู่การเป็น รพ.ดิจิทัลเชื่อมโยงระบบการแพทย์อัจฉริยะ ครอบคลุม รพ.เครือข่าย 20 แห่ง

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ก้าวสู่การเป็น รพ.ดิจิทัล
เชื่อมโยงระบบการแพทย์อัจฉริยะ ครอบคลุม รพ.เครือข่าย 20 แห่ง

​โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์บริการทางการแพทย์ทางไกล นำเทคโนโลยีระบบ 5G ให้บริการระบบการแพทย์อัจฉริยะ เข้าถึงผู้ป่วยในโรงพยาบาลเครือข่ายจำนวน 20 แห่ง พร้อมติดตั้งระบบการส่งสัญญาณระบบ 5G จากรถพยาบาลนำส่งสัญญาณ สร้างความแม่นยำในการดูแลผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน เสมือนมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญติดตามรถฉุกเฉิน

​ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “เพื่อการก้าวเข้าสู่การเป็นโรงพยาบาลดิจิทัลในปี 2566 นี้ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้รับทุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกลให้ได้มาตรฐานสูงสุด ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้รับทุนจากกองทุนดังกล่าว จำนวน 2 โครงการ โดยโครงการแรกเป็นการเชื่อมโยงระบบการแพทย์ทางไกลจากผู้ป่วยมายังโรงพยาบาลและเชื่อมโยงภายในโรงพยาบาล เพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือเป็นการเชื่อมโยงผู้ป่วย

โดยผู้ป่วยสามารถใช้อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ประสานมายังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยโรงพยาบาลได้เปิดศูนย์การแพทย์ทางไกล ตั้งอยู่ ณ บริเวณชั้น 2 อาคารเฉลิมพระบารมี โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และยังสามารถเชื่อมโยงไปยังจุดต่างๆ 20 จุด ภายในโรงพยาบาล เพื่อเชื่อมโยงกับแพทย์เฉพาะทาง ดังนั้นโครงการนี้สามารถทำให้ผู้ป่วยที่บ้าน สามารถติดต่อมายังโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ทางไกล และหากต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางจะสามารถส่งต่อผู้ป่วยผ่านระบบไปยังแพทย์เฉพาะทางที่ห้องตรวจต่างๆในโรงพยาบาล ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงแพทย์ได้โดยง่าย และสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากจะได้รับการตรวจจากแพทย์จากระบบทางไกลแล้ว ยังสามารถติดต่อสื่อสารกับเภสัชกร เพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับยาก่อนที่จะจัดส่งยาที่แพทย์สั่งไปทางไปรษณีย์ ทั้งนี้เพื่อลดการเดินทางมายังโรงพยาบาล ลดความแออัด โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังหรือผู้ป่วยที่มีนัด ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบริการได้ง่าย และไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และบางรายต้องมีญาติพามาส่ง ซึ่งในอดีตจะใช้เวลาค่อนข้างมากในแต่ละวันเพื่อเดินทางและเข้าพบแพทย์

โครงการที่สอง ได้รับการสนับสนุนจากกองทุน การเชื่อมโยงแพทย์ทางไกลจากโรงพยาบาล ซึ่งเป็นการเชื่อมไปยังโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 1 ที่สำคัญทั้งหมด 20 แห่ง พร้อมเชื่อมโยงมายังโรงพยาบาล โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการให้คำปรึกษาโดยแพทย์ของโรงพยาบาลต้นทาง มายังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก สามารถให้คำปรึกษาทั้งกรณีผู้ป่วยฉุกเฉิน และกรณีผู้ป่วยนอก เพื่อให้การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


ซึ่งในโครงการเดียวกันนี้ ยังมีงบประมาณส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบรถพยาบาลฉุกเฉินที่ติดตั้งระบบการแพทย์ทางไกลผ่านระบบสัญญาณ 5G โดยการส่งสัญญาณ 5G จากรถพยาบาลฉุกเฉิน ถ่ายทอดสัญญาณชีพ คลื่นไฟฟ้าหัวใจจากเครื่องติดตามอาการของผู้ป่วยรถพยาบาลฉุกเฉินที่วิ่งอยู่บนท้องถนน มายังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ทำให้ข้อมูลมีความชัดเจนแม่นยำ เสมือนมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกไปพร้อมกับรถฉุกเฉินตลอดเวลา เพราะสามารถติดตามผู้ป่วย ที่ได้รับการดูแลภายในรถพยาบาลตลอดเวลา ทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติมีความแม่นยำ ประสิทธิภาพสูง และได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที


ทั้งหมด 2 โครงการนี้ จะแล้วเสร็จภายในกลางปี 2566 นี้ และจะดำเนินการให้ผู้ใช้บริการในทุกสิทธิการรักษาให้ได้มีโอกาสใช้ประโยชน์เพื่อการรักษา ทั้งนี้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่พร้อมก้าวเข้าสู่ระบบโรงพยาบาลดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้.



ข่าวที่เกี่ยวข้อง