คัดลอก URL แล้ว
ศึกกระทรวงหมอปะทุ! จากสั่งย้าย ‘หมอสุภัทร’ สู่แจ้งความปิดเพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” ใช่ใบสั่งการเมืองหรือไม่…

ศึกกระทรวงหมอปะทุ! จากสั่งย้าย ‘หมอสุภัทร’ สู่แจ้งความปิดเพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” ใช่ใบสั่งการเมืองหรือไม่…

Follow Up – เรียกว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ “ชมรมแพทย์ชนบท” การรวมตัวกันของกลุ่มแพทย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลชุมชน กับ “กระทรวงสาธารณสุข” ฝ่ายผู้บริหารกระทรวงในฐานะผู้ขับเคลื่อนนโยบาย กระทั่งกรณีล่าสุดปมคำสั่งย้าย ‘นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ’ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และอีกหนึ่งบทบาทคือ “ประธานชมรมแพทย์ชนบท” ไปปฏิบัติงานยังโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา ผลจากคำสั่งดังกล่าวทำให้เกิดความเคลื่อนไหวจากหลายฝ่าย

ฝั่งสนับสนุนชมรมแพทย์ชนบท เนื่องจากมองว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ และมีใบสั่งทางการเมือง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา นพ. สุภัทร และชมรมแพทย์ชนบท มีบทบาทอย่างมากในการออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายรับมือโควิด รวมถึงสะท้อนปัญหาที่บุคลากรสาธารณสุข และประชาชนในต่างจังหวัดพบเจอ ขณะที่ฝั่งกระทรวงโต้กลับขั้นรุนแรง ถึงขั้นมีการออกมาให้ข่าวว่าจะเข้าแจ้งความปิดเพจชมรมแพทย์ชนบท รวมถึงตัว นพ.สุภัทร ฐานให้ข้อมูลบิดเบือน

▪️ ‘หมอสุภัทร’ มองคำสั่งย้ายไม่เป็นธรรม – ชี้เกณฑ์ใหม่สะเทือน ผอ.รพช.ทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา นพ.สุภัทร ได้ดำเนินการฟ้องอาญาคดีทุจริตตามมาตรา 157 กับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กรณีโยกย้ายไม่เป็นธรรม และต่อมาได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ผมยินดีกับการไปทำหน้าที่ที่สะบ้าย้อย แต่ผมเสียใจกับธรรมาภิบาล และคำโกหกในกระทรวงสาธารณสุข คำสั่งย้ายผมครั้งนี้ไม่เป็นธรรมแน่นอน และสะเทือนการทำงานของผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทั้งประเทศ เพราะต่อไปนี้ก็จะถูกย้ายด้วยเหตุความเหมาะสมได้

นพ.สุภัทร ยังได้แย้ง ‘นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ’ ที่ก่อนหน้านี้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนนั้น ต้องย้ายทุก 4 ปี นี่อยู่มา 20 ปีแล้ว จึงควรต้องย้าย” ระบุว่าเป็นการให้ข่าวจงใจเชลียร์นาย ทั้งที่รู้ความจริงอยู่เต็มอกว่ามีผู้อำนวยโรงพยาบาลชุมชนร่วม 400-500 คน ที่อยู่มาเกิน 4 ปีแล้ว มิเช่นนั้นต้องจับย้ายให้หมดใช่ไหม ซึ่งวันนี้เป็นไปได้ทางกฏหมาย เพราะมีระเบียบที่เพิ่งประกาศใช้วันที่ 23 และ 24 ม.ค. 2566 ออกมารองรับแล้ว ให้ผู้ตรวจราชการย้าย ผอ.รพช.ได้ตามความเหมาะสม และผมคือรายแรกของหลักเกณฑ์นี้

▪️ ‘อนุทิน’ – โฆษก สธ. ยันคำสั่งโยกย้ายเป็นไปตามระเบียบราชการแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ที่พรรคภูมิใจไทย ถึงกรณีชาวบ้านจะนะรวมตัวกันเดินทางมาเรียกร้อง กรณีสั่งย้าย นพ.สุภัทร และปักหลักค้างคืนที่กระทรวงสาธารณสุข เชื่อว่าเป็นม็อบการเมือง พร้อมยืนยันว่าการโยกย้ายเป็นไปตามอำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีใบสั่งใด ๆ จากฝั่งการเมือง และการบริหารในระบบข้าราชการประจำ ได้แบ่งขอบข่ายอำนาจอย่างชัดเจน เป็นไปตามระเบียบราชการแผ่นดิน

ล่าสุดวันนี้ (14 ก.พ. 2566) มีข่าวเผยแพร่ระบุว่า นพ.รุ่งเรือง หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) ในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมา เพจชมรมแพทย์ชนบท ไม่ได้ทำหน้าที่ให้ข้อมูลความรู้ ที่เป็นประโยชน์แก่สังคม เป็นเพียงเพจปลุกปั่นสังคม สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน แอบอิงการเมือง เน้นการโจมตีแบบโกหก ทำเพื่อประโยชน์พวกพ้อง ส่งผลกระทบกับการให้บริการด้านสาธารณสุขไทยอย่างมาก ไม่สอดคล้องกับการก่อตั้งชมรมเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่เน้นสิ่งดี ๆ เพื่อชาวชนบท

▪️ ‘แพทย์ดีเด่น’ เชื่อคำสั่งย้าย ‘หมอสุภัทร’ มีใบสั่งการเมือง

อย่างไรก็ตาม วานนี้ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา ‘นพ.วัฒนา พารีศรี’ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ แพทย์ดีเด่นแพทยสภาปี 2553 โพสต์ ในเพจ ชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่าคำสั่งย้ายหมอสุภัทร โดย “เชื่อว่ามีใบสั่งการเมือง” รายละเอียดช่วงหนึ่งว่า “ผมมีความเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่มีธรรมาภิบาล แน่นอนว่าอาจจะถูกกฎหมาย ถูกระเบียบที่สร้างขึ้นใหม่ แต่ไม่มีความชอบธรรม แม้ผู้ตรวจราชการจะเป็นคนเซ็นคำสั่ง แต่ก็ถูกอิทธิพลจากรัฐมนตรีแน่นอน จะอ้างว่าไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของข้าราชการประจำไม่ได้”

‘นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์’ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ในฐานะประธานคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งว่าง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ระบุว่ามติของคณะกรรมถือว่า นพ.สุภัทร เป็นผู้ที่มีความสามารถ มีประสบการณ์สูง และมีความเหมาะสม ไปปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสะบ้าย้อย เพราะอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง