คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมแจ้งเอาผิดตำรวจ ตม.กว่า 100 นาย ออกวีซ่าผิดประเภทให้ต่างชาติและ กลุ่มจีนสีเทา

“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมแจ้งเอาผิดตำรวจ ตม.กว่า 100 นาย ออกวีซ่าผิดประเภทให้ต่างชาติและ กลุ่มจีนสีเทา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนกรณีการออกวีซ่าให้กลุ่มชาวต่างชาติ  พบว่ามีตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และฝ่ายปกครองท้องถิ่นเกี่ยวข้องจำนวนมากในการออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติ รวมทั้งกลุ่มจีนสีเทา  โดยขณะนี้ได้รับผลการสืบสวนสอบสวนทั้งหมดแล้ว ภายในสัปดาห์นี้จะเริ่มทยอยเดินทางไปในพื้นที่เกิดเหตุ คือ จ.ขอนแก่น และอุดรธานี เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่เกี่ยวข้องในคดีนี้กว่า 100 นาย คาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้การสอบสวนพบว่า  มีตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดคือปล่อยให้บุคคลต่างชาติเข้ามาในประเทศ   เช่นการออกวีซ่านักเรียนนักศึกษา หรือวีซ่าของอาสาสมัครมูลนิธิ ซึ่งจากการตรวจสอบยังพบว่าในส่วนของมูลนิธิที่มีการใช้ในการยื่นประกอบขอวีซ่า มีนายตำรวจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเข้าไปมีชื่อเป็นผู้จดตั้งมูลนิธิ รวมถึงยังมีการปลอมแปลงเอกสารลายเซ็นของ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และปลอมแปลงตราประทับ เกี่ยวกับหน่วยงานการศึกษาด้วย เพื่อใช้ประทับรับรองในการขอวีซ่าของทางกลุ่มต่างชาติ ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดทั้งหมด

  ส่วนที่ข้าราชการตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เดินทางเข้าร้องเรียนต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าเป็นการสอบสวนที่ไม่เป็นธรรม ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่ต้องมาดูว่าการกระทำดังกล่าวที่เกิดขึ้นในคดีนี้คนเป็นตำรวจสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งได้นำเรียนไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปแล้วว่าสามารถตั้งคณะตรวจสอบตนเองได้ เพราะการถูกร้องเรียนเป็นเรื่องปกติ แต่ยืนยันว่าการทำงานทั้งหมดสามารถตรวจสอบได้

#ตม #ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง #ทุนจีนสีเทา #ข่าว #ข่าววันนี้ #mononews


ข่าวที่เกี่ยวข้อง