คัดลอก URL แล้ว
พังงา แผ่นดินไหวขนาด 3.7 แมกนีจูด

พังงา แผ่นดินไหวขนาด 3.7 แมกนีจูด

KEY :

วันนี้ (13 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.43 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวบนบก ในพื้นที่ ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา ขนาด 3.7 แมกนีจูด โดยกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวรายงานระบุว่า

เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มีความรุนแรงขนาด 3.7 แมกนีจูด ที่ความลึกราว 4 กิโลเมตร ซึ่งเกิดขึ้นใกล้กับกลุ่มรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สามารถรับรู้ได้ในบริเวณจังหวัดพังงา

โดยประชาชนในพื้นที่ได้รายงานระบุว่า แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นสามารถรู้สึกได้ บ้านเรือนและอาคารที่พักอาศัยสั่นไหวอยู่เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในบางจุดมีรายงานได้ยินเสียงดังคล้ายสิ่งของตกกระแทกพื้นเสียงดัง

สำหรับกลุ่มรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย นั้น เป็น 1 ใน 2 รอยเลื่อนที่มีพลังในพื้นที่ภาคใต้ ที่ทอดตัวลงไปในทะเล โดยรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย จะอยู่ในเขตพื้นที่ ต.มะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา วางตัวในแนวตะวันออกเฉียงเหนือ – ตะวันตกเฉียงใต้ ผ่านพื้นที่ อ.ตาขุน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี – อ.ทับปุด อ.เมือง จ.พังงา และทอดยาวไปลงในทะเลอันดามันตั้งแต่อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนถึงบริเวณ อ.เกาะยาว จ.พังงา

โดยที่ผ่านมา เคยมีเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในกลุ่มรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยนี้ ในระดับ 4.0 แมกนีจูดขึ้นไปมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดคือ เมื่อ 6 พ.ค. 2558 บริเวณตอนใต้ของเกาะยาว มีความแรงขนาด 4.6 แมกนีจูด ที่ระดับความลึก 4 กม.

โดยที่ผ่านมามีการบันทึกเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นจากรอยเลื่อนนี้ตั้งแต่เมื่อ 16 เมษายน พ.ศ.2555 โดยมีความแรงขนาด 4.3 แมกนีจูด และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง