คัดลอก URL แล้ว
โพลชี้เจ้าสัวน้อย SME หนุน “ประยุทธ์”จุดแข็งซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมการเมือง

โพลชี้เจ้าสัวน้อย SME หนุน “ประยุทธ์”จุดแข็งซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมการเมือง

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา หัวหน้าโครงการวิจัย สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจ เรื่อง “ ประยุทธ์ กับ คุณธรรมการเมือง “ กรณีศึกษาผู้ประกอบการ ธุรกิจ รายย่อย รายย่อม และขนาดกลาง (MSME) ทั่วประเทศ จำนวน 1,035 ตัวอย่างระหว่างวันที่ 8 – 11 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเมื่อถามถึง คุณธรรมการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.5 ระบุ ซื่อสัตย์สุจริต รองลงมาคือ ร้อยละ 74.5 ระบุ เสียสละอดทน แบกรับภาระประเทศ ปัญหาทุกสิ่งของชาติ ร้อยละ 74.4 ระบุ ขยัน หมั่นเพียร มุมานะบากบั่น อุตสาหะ ร้อยละ 74.3 ระบุ ความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 62.0 ระบุ ความเก่ง ความสามารถ
เมื่อเปรียบเทียบ คุณธรรมการเมือง ระหว่าง อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน พบว่า จำนวนมากหรือร้อยละ 44.8 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีคุณธรรมการเมือง มากกว่า ในขณะที่ ร้อยละ 29.0 ระบุ น้อยกว่า และร้อยละ 26.2 ระบุไม่แตกต่าง ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.4 จะกาบัตรเลือกตั้ง คนซื่อสัตย์สุจริต ไม่ด่างพร้อย เคยมีผลงานพาประเทศผ่านวิกฤตต่าง ๆ ได้ ในขณะที่ร้อยละ 35.6 ตั้งใจจะกาบัตรเลือกตั้ง คนเก่งเศรษฐกิจ โกงบ้างไม่เป็นไร

ที่น่าพิจารณาคือ แนวโน้มความตั้งใจจะเลือก พรรครวมไทยสร้างชาติ จากเดือน กรกฎาคม ปีที่แล้ว 2565 ถึงวันนี้เดือนกุมภาพันธ์ 2566 พบว่า ความตั้งใจจะเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด จาก เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วอยู่ที่เพียงร้อยละ 0.4 เพิ่มขึ้นในเดือน มกราคม 2566 มาอยู่ที่ร้อยละ 4.8 และขยับขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 9.4 ในการสำรวจล่าสุดวันนี้เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ตามลำดับ

ผศ.ดร.นพดล กล่าวว่า ผลโพลชี้ให้เห็นว่า ความซื่อสัตย์สุจริตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงเป็นจุดแข็งในลักษณะเฉพาะตัวที่ขายได้ รวมกับความเสียสละอดทน แบกรับภาระประเทศ ปัญหาทุกสิ่งของชาติ ความขยันหมั่นเพียร มุมานะบากบั่น อุตสาหะ และความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ความเก่งความสามารถของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องอัพเกรดเสริมสร้างการรับรู้ของประชาชนให้เพิ่มสูงขึ้นในเกมการต่อสู้เลือกตั้งปี 2566 นี้

“เมื่อเปรียบเทียบคุณธรรมการเมืองระหว่าง อดีตนายกรัฐมนตรี คนก่อนหน้านี้ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบแฟนคลับของ พล.อ.ประยุทธ์ฯ ที่ยังคงเหนียวแน่นมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ฯ มีคุณธรรมการเมือง มากกว่า และจะกาบัตรเลือกตั้งให้กับคนซื่อสัตย์สุจริต ไม่ด่างพร้อย เคยมีผลงานพาประเทศชาติผ่านวิกฤตต่าง ๆ มาได้ ส่วนเรื่องความเก่งเศรษฐกิจเรื่องธุรกิจกลุ่มผู้ประกอบการมองว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรี สุดท้ายพวกเขาก็ต้องแก้ปัญหากันเองอยู่แล้ว และที่น่าสนใจคือ แนวโน้มความตั้งใจของประชาชนจะเลือก พรรครวมไทยสร้างชาติกำลังเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด แต่โจทย์สำคัญของรวมไทยสร้างชาติคือ ทำอย่างไรให้คนส่วนใหญ่ร่วมร้อยละ 80 ตัดสินใจเลือกคนของพรรครวมไทยสร้างชาติเพราะความซื่อสัตย์ สุจริตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นความท้าทายที่ยากมาก ในเวลาสั้น ๆ ที่เหลืออยู่นี้” หัวหน้าโครงการสำรวจ กล่าว