คัดลอก URL แล้ว
‘ทนายตั้ม-แก้มบุ๋ม’ แจ้งความเอาผิดบุคคลที่นำรูปไปใช้โฆษณาสินค้า

‘ทนายตั้ม-แก้มบุ๋ม’ แจ้งความเอาผิดบุคคลที่นำรูปไปใช้โฆษณาสินค้า

KEY :

วันนี้ (8 ก.พ. 66) ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กทม. ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ พร้อม นักแสดงสาว ‘แก้มบุ๋ม ปรียาดา สิทธาไชย’ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคลลคลที่นำรูปแก้มบุ๋มไปใช้โฆษณาสินค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ

โดยทนายตั้ม กล่าวว่าโดยก่อนหน้านี้คุณแก้มบุ๋มมีการไลฟ์ขายสินค้าน้ำหอม แต่ปรากฏว่ามีบุคคลไปแคปหน้าจอแล้วนำรูปไปใช้ ทำให้คนเข้าใจผิด คิดว่าน้ำหอมตัวนี้เป็นของคุณแก้มบุ๋ม สร้างความเสื่อมเสีย จนวันนี้จึงต้องมาดำเนินคดีในเรื่องของลิขสิทธิ์ในภาพถ่ายของคุณแก้มบุ๋มเองซึ่งมีโทษทั้งทางอาญาและทางแพ่ง

ทนายตั้ม ยังกล่าวด้วยว่า ประเด็นที่ 2 การสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนที่มาซื้อสินค้าหลงเชื่อว่าสินค้าตัวดังกล่าวเป็นของคุณแก้มบุ๋ม ถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การลวงขายสินค้าและการฉ้อโกงประชาชน ในวันนี้จะแจ้งความทั้งหมด 5 user ที่ใช้ facebook ในการขายของ โดยหลังจากนี้จะให้ทีมทนายตรวจสอบว่าบุคคลใดที่นำภาพดังกล่าวนี้ไปใช้อีกก็จะทยอยดำเนินคดีเรื่อย ๆ

ดังนั้นไม่ว่าใครก็ตามที่นำภาพไปใช้หรือคิดกำลังจะใช้ให้ลบภาพดังกล่าวทิ้งซะเพราะถือว่าภาพดังกล่าวนี้เป็นลิขสิทธิ์ส่วนตัว และการไปโพสต์ประชาสัมพันธ์อาจจะทำให้มีความผิดที่ตามมาอีกหลายข้อหา แล้วจะมีการเรียกทั้ง 5 รายมาให้ปากคำและหากทั้ง 5 รายนี้ชี้เบาะแสต้นตอก็อาจจะมีการพิจารณาต่อไป

ด้านแก้มบุ๋ม กล่าวว่าตามปกติแล้วหากมีการนำรูปของตนเองไปใช้ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่การนำไปใช้ในครั้งนี้เป็นการขายตัดราคาสินค้า ทำให้รู้สึกว่าไม่มีความยุติธรรมสำหรับตนเอง ซึ่งในปีนี้ตนเองต้องเป็นพรีเซ็นเตอร์น้ำหอม จึงค่อนข้างได้รับผลกระทบ การนำรูปไปใช้ไม่เคยมีการขอหรือมีการบันทึกข้อตกลงใดๆ บางอย่างหากมีการนำไปใช้เพียงเล็กน้อย ตนก็จะไม่โกรธ

แต่ครั้งนี้ถือว่ามากเกินไป มีบุคคลจำนวนกว่า 100 คนนำรูปของตนไปใช้ พอมีการทวงถามไป แต่กลับได้รับคำตอบว่าเป็นรูปที่ทางโรงงานส่งให้มาโพสต์ขาย มีการปกป้องต้นตอที่นำรูปไปใช้ เพราะรูปเป็นลักษณะการแคปหน้าจอในจังหวะเดียวกัน และมีการส่งส่งต่อกันไป ซึ่งตนไม่อยากไปเอาผิดกับพวกรายเล็กรายน้อย ดังนั้นตนจึงต้องออกมาจัดการ

ช่วงท้ายแก้มบุ๋ม นักแสดงสาว ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้ยังพบว่าบางคนมีการลบรูป แต่บางคนกลับยังใช้อยู่ และมีจำนวนเยอะมากมีการแพร่หลายกระจายไปในหลายๆแพลตฟอร์ม จริงๆแล้วอยากรู้ว่าใครเป็นต้นตอจุดเริ่มต้นในการนำภาพของตนเองไปใช้ ก็เข้าใจคนทำงานแต่การทำงานก็ต้องดูว่าไม่ใช่จะเอาเปรียบคนอื่น บางคนอาจมองว่าตนเป็นนักแสดงมีพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ขายมากกว่า แต่อยากจะขอบอกว่าการมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ตนก็ต้องผ่านอะไรมาเยอะ จึงรู้สึกว่าไม่มีความยุติธรรมกับตนเอง


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง