คัดลอก URL แล้ว
“รัฐบาล” พร้อมให้ความช่วยเหลือ “ตุรกี” ทั้ง “เงิน-ยา-เวชภัณฑ์ รวมถึงทีมค้นหา” หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

“รัฐบาล” พร้อมให้ความช่วยเหลือ “ตุรกี” ทั้ง “เงิน-ยา-เวชภัณฑ์ รวมถึงทีมค้นหา” หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี เบื้องต้นมีประชาชนได้รับบาดเจ็บแล้วกว่า 10,000 คน และเสียชีวิตอีกว่า 4,000 คน โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจในนามรัฐบาล และประชาชน พร้อมสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศ เร่งประสานเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

ขณะที่นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้ว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือ แต่ต้องรอให้กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งร้องขอมา โดยในเบื้องต้นกรมป้องกันฯ ได้จัดชุดค้นหา และกู้ภัย รวมถึงชุดแพทย์ พร้อมติดตามดูผลกระทบว่าจะเกิดกับคนไทย-นักศึกษาหรือไม่

และหลังการประชุม ครม. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้ความช่วยเหลือชาวตุรกีในรูปแบบต่างๆ พร้อมเตรียมให้ความช่วยเหลือ ทั้งในส่วนของเงิน ยา และเวชภัณฑ์ รวมถึงทีมค้นหา-ช่วยเหลือ แต่ขณะนี้ต้องรอการประสานจากตุรกี ว่าต้องการขอรับความช่วยเหลืออะไรบ้าง

ขณะเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำตุรกี ได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว พบว่ามีคนไทย 1 คน ที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และมีคนไทยอีก 3 คน ได้ไปพักอาศัยในพื้นที่ ที่ทางการตุรกีจัดไว้ชั่วคราวแล้ว ทั้งหมดอยู่ในสถานที่ปลอดภัย และอยู่ในเมืองที่ห่างไกลจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง