คัดลอก URL แล้ว
ผู้ประกอบการกังวล คาดรถรับนักท่องเที่ยวไม่เพียงพอรับทัวร์จีน

ผู้ประกอบการกังวล คาดรถรับนักท่องเที่ยวไม่เพียงพอรับทัวร์จีน

รถทัวร์โดยสารจำนวนมากหลายคัน ในเขตลาดกระบัง โดนถูกจอดนิ่งเพื่อรอปรับปรุงซ่อมแซม หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 มานานถึง 3 ปี แม้ขณะนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยจะดีขึ้น แต่ผู้ประกอบการหลายบริษัทยังคงได้รับผลกระทบ ไม่มีทุนในการฟื้นกิจการซ่อมแซมบำรุงรถให้สามารถนำกลับมาให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยเข้ามาได้

ด้านนายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย หรือ สปข. ระบุว่า ก่อนการระบาดของโควิดมีรถให้บริการอยู่กว่า 40,000 คันทั่วประเทศ แต่ปัจจุบันมีรถให้บริการได้เพียง 10,000 คันเท่านั้น ในจำนวนนี้เป็นรถรับส่งพนักงาน ราว 3,000 คัน ที่เหลือเป็นรถรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ แต่หากมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามากขึ้น อาจมีรถให้บริการไม่เพียงพอ

โดยต้องการให้รัฐสนับสนุนสินเชื่อเพื่อนำมาปรับปรุงรถให้บริการนักท่องเที่ยว หรือตั้งกองทุนเพื่อส่งเสริมสภาพคล่องธุรกิจ หรือ นำเงินจากกองทุนสนับสนุนการใช้รถใช้ถนนหรือ กปถ. มาให้ผู้ประกอบการกู้ ซึ่งรถแต่ละคันจะใช้เงิน 3-5 แสนบาท หากซื้อใหม่จะอยู่ที่คันละ 5-8 ล้านบาท และเห็นว่าหากผู้ประกอบการไทยไม่สามารถฟื้นธุรกิจขึ้นมาได้จะทำให้ทุนต่างชาติไหลเข้ามาทำธุรกิจในลักษณะเดียวกันแทน

นอกจากนี้ยังมีปัญหาขาดแคลนบุคลากร คนขับรถ ช่างซ่อม และยังต้องการพนักงานขับรถอีกนับหมื่นอัตราก่อนหน้านี้ได้หารือร่วมกับกรมจัดหางานให้ช่วยจัดหาบุคคลากรมาให้แต่ก็ยังขาดแคลนจำนวนมาก

จากการสอบถามพนักงานขับรถ เล่าว่า เพิ่งกลับมาขับรถได้เพียง 2 เดือนหลังจากก่อนหน้านี้ต้องหยุดไปเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และเชื่อว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นหลังจากมีทัวร์จีนเข้ามา

ทีมข่าวสอบถามบริษัทให้เช่ารถทัวร์โดยสารบางแห่ง ระบุว่า ขณะนี้เริ่มมีบริษัทจิวเวอรี่ติดต่อเช่ารถแล้ว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเน้นกลุ่มที่เข้ามาซื้อสินค้า เช่น จีน อินเดีย เกาหลี บางบริษัทมีการเช่าแบบยกล็อตนำรถไปบริหารเอง ทำให้รายได้จากการให้เช่ารถกลับมาเกินครึ่งหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง