คัดลอก URL แล้ว
กลุ่มนักศึกษาและชาวพม่าในไทย ร่วมชุมนุมใหญ่ ขับไล่รัฐบาล ‘มิน อ่อง หล่าย’

กลุ่มนักศึกษาและชาวพม่าในไทย ร่วมชุมนุมใหญ่ ขับไล่รัฐบาล ‘มิน อ่อง หล่าย’

KEY :

วันนี้ (1 ก.พ.66)ที่ บริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำประเทศไทย ถนนสาทร กลุ่มพลเมืองชาวพม่าที่อาศัยในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น นักธุรกิจ นักศึกษา คนทำงาน และกลุ่มผู้สนับสนุนนางอองซาน ซูจี จำนวนกว่าพันคนได้จัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลทหารเมียนมา เป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง

เนื่องในวันครบรอบ 2 ปีรัฐประหารเมียนมา ที่ ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สน.ยานนาวา และชุดควบคุมฝูงชนจาก บก.น.9 กำลัง 1 กองร้อยมาเฝ้าระวังเหตุความรุนแรง

ทั้งนี้การชุมนุมดังกล่าว ผู้ชุมนุมได้กล่าวประณามรัฐบาลทหารเมียนมา และพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เป็นทรราชย์เข่นฆ่าประชาชนชาวพม่าผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก ทำให้ประเทศกลับเข้าสู่ยุคมืดอันล้าหลัง รวมทั้งได้มีการแสดงละครจำลองพฤติกรรมของทหารรัฐบาลทหารเมียนมาที่ทำร้ายประชาชนชาวบ้านพม่าอย่างโหดร้าย ให้สื่อมวลชนนานาชาติได้รับทราบข้อเท็จจริงที่โหดร้ายในเมียนมา

นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาและประชาชนพม่าในประเทศไทย ยังได้ออกแถลงการณ์ยืนยันจะเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารต่อไป โดยระบุว่า ปีนี้ จะเป็นที่ประชาชนชาวพม่าจะทำการปฏิวัติยึดอำนาจคืนจากรัฐบาลทหารพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้สำเร็จ พร้อมกับเรียกรัองให้รัฐบาลไทยตีตัวออกห่าง ยุติความสัมพันธ์และความร่วมมือใดใดกับรัฐบาลทหารพม่าอีกต่อไป และขอให้ประชาคมใช้อำนาจเพิ่มมาตรการกดดันให้รัฐบาลทหารพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย เร่งคืนอำนาจให้กับประชาขนชาวพม่า โดยเร็ว


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง