คัดลอก URL แล้ว
ชื่นชมลุงวัย 72 ปี ช่วยกวาดขยะริมทะเลทุกวัน ตั้งแต่เช้ายันค่ำ ไม่หวังค่าตอบแทน

ชื่นชมลุงวัย 72 ปี ช่วยกวาดขยะริมทะเลทุกวัน ตั้งแต่เช้ายันค่ำ ไม่หวังค่าตอบแทน

ที่ชายหาดวังหนาวบีท ในพื้นที่ ม.7 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของอ.จะนะ จ.สงขลา และเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ซึ่งในที่นี้มีคุณลุงคนหนึ่งชื่อว่า นายเถี้ยน แซ่ล้อ หรือลุงเถี้ยน วัย 72 ปี เป็นชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 7 ต.นาทับ ได้ถือไม้กวาดด้ามยาวคู่ใจเดินเก็บกวาดขยะตามแนวชายหาดวังหนาวบีทเป็นประจำทุกวัน ซึ่งเป็นขยะทะเลที่ถูกลมคลื่นซัดมาขึ้นมาบนฝั่งเป็นจำนวนมาก

เช่นขวดน้ำพลาสติก ขวดแก้ว เศษไม้และอุปกรณ์ทำการประมง จนทำให้ทั้งชาวบ้านนักท่องเที่ยวที่พบเห็นต่างชื่นชมคุณลุง บางคนก็เอาน้ำ เอาเงินยื่นให้คุณลุงอีกด้วยเพื่อเป็นน้ำใจในการทำความดี

จากการสอบถามชาวบ้านและลุงเอี้ยน เล่าว่า ทุกๆวันลุงเอี้ยนจะออกมาเดินเก็บกวาดขยะตามแนวชายหาดเป็นประจำทุกวัน เป็นภาพที่ชินตาของชาวบ้านแถวนั้น โดยจะเริ่มเก็บกวาดขยะบริเวณชายหาดตั้งแต่เช้าเวลา 7 โมงเข้าถึงค่ำ จะเก็บกวาดขยะนำมาวางเป็นกองๆ เพื่อนำไปทิ้งทำลายและกลบฝั่งไว้ใต้พื้นทราย

ส่วนขยะบางอย่างเช่นเศษไม้ เศษทุ่นอุปกรณ์ทำการประมงก็จะนำมาดัดแปลง ทำเป็นเปลนั่งเล่น ทำเป็นสิ่งประดิษฐ์ประดับไว้ริมชายหาดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเซลฟี่

คุณลุงเอี้ยน บอกว่าเป็นคนดั้งเดิมอยู่ที่นี้มานานไม่มีครอบครัว และรักทะเลอยากเห็นทะเลสะอาดสวยงามสะอาดตา โดยเดินเก็บกวาดขยะบริเวณชายหาดทุกวันมานานกว่า 2 ปีมาแล้ว ทำด้วยใจไม่หวังค่าตอบแทน

แต่บางครั้งทางจากเจ้าของร้านอาหารริมชายหาดก็ช่วยเหลือให้ค่าตอบแทนเป็นเงินบ้างเป็นอาหารบ้าง และจะเก็บกวาดขยะทำอย่างนี้ตลอดไป และลุงยังฝากบอกชาวบ้านและนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันดูแลทะเลดูแลชายหาด อย่าทิ้งขยะเพื่อให้ชายหาดวังหนาวบีทและชายหาดทุกแห่งสะอาดมาเที่ยวแล้วสบายใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง