คัดลอก URL แล้ว
รวบแล้ว! กู้ภัยมือตระเวนขโมยเครื่อง AED โพสต์ขายทางออนไลน์

รวบแล้ว! กู้ภัยมือตระเวนขโมยเครื่อง AED โพสต์ขายทางออนไลน์

วันนี้ (26 ม.ค. 2566) เมื่อเวลา 12.00  ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเตช ธรรมสุรีร์ ผบก.สส.บช.น. /หน.PCT ชุดที่ 5 , พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 และพ.ต.อ.นรินทโชติ พงศ์พิธานนท์ ผกก.สน.บางบอน แถลงข่าวจับกุม นายรุ่งโรจน์ ละออแช่ม อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21/3 ม.6 ซ.วัดไก่เตี้ย แขวงและเขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

โดยกล่าวหาว่า “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน” จับกุมตัวได้ที่ บ้านพักไม่มีเลขที่ ภายในบริเวณวัดไก่เตี้ยแขวงและเขตตลิ่งชัน จ.กรุงเทพ และจับกุมนายวีรยุทธ นนท์ปาน หรือแจ็ค อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 173/5 ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ โดยกล่าวหาว่า “รับของโจร” จับกุมตัวได้ที่ริมถนนในซอยจรัญสนิทวงศ์ 28/7 แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

ตรวจยึดของกลางจำนวน 5 รายการ ได้แก่

1.เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิตอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.บางรัก

2.เครื่อง AED ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย 2

3.เครื่อง AED ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย 2

4.เครื่อง AED ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.บางบอน

5. เครื่อง AED ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.ตลิ่งชัน

สืบเนื่องจากมีกลุ่มคนร้ายตระเวนลักเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิตอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ที่ติดไว้อยู่ตามสถานที่สำคัญต่างๆในพี่นที่กรุงเทพฯ เมื่อตรวจสอบถึงวันที่ 24 ม.ค.65 พบว่ามีเครื่อง AED ถูกขโมยไปหลายเครื่อง กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่านายรุ่งโรจน์ ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นอดีตเจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านบางกอกน้อย โพสต์ข้อความในโลกออนไลน์ ประกาศขายเครื่อง AED ในราคาที่ต่ำผิดปกติ จึงได้สืบสวนติดตามจับกุมได้

 นายรุ่งโรจน์รับสารภาพว่า ตระเวนลักเครื่อง AED 6 แห่ง คือ

1.บริเวณป้อมตำรวจแยกวรจักร แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบ กรุงเทพฯ ก่อเหตุประมาณวันที่ 20 ธ.ค.65 จำนวน 1 ตัว

2.บริเวณป้อมตำรวจซอยเจริญกรุง 43 แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ ก่อเหตุประมาณวันที่ 26 ธ.ค. 65 จำนวน 1 ตัว

3.บริเวณป้อมตำรวจ แยกเจริญสวัสดิ์ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ก่อเหตุประมาณวันที่ 3 ม.ค.66 จำนวน 1 ตัว

4.บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกแม้นศรี แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ก่อเหตุเมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

5.บริเวณป้อมตำรวจ ถ.พระรามที่ 4 แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพฯ ก่อเหตุเมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค.66 จำนวน 1 ตัว

และ 6.บริเวณป้อมตำรวจ ห้าแยกหมอมี ถ.เจริญกรุง แขวงสัมพันธ์วงศ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ กรุงเทพฯ ก่อเหตุเมื่อประมาณกลางเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

โดยทั้ง 6 เครื่องถูกนำไปขายให้กับนายวีรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 2 ขายต่อเครื่องละ 12,000 บาท ก่อนนำไปขายต่อให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในราคา 13,000-15,000  ต่อเครื่อง เจ้าหน้าที่สามารถติดตามรวบรวมกลับมาได้แล้วเป็นจำนวน 5 เครื่อง

นายรุ่งโรจน์รับด้วยว่า ตนทำงานเป็นเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยอิสระอยู่ละแวกเขตบางกอกน้อย ขณะทำงานกู้ภัยได้พบเห็นเครื่อง AED ติดอยู่ทั่วไป โดยเหตุจูงใจแรกเริ่มก่อเหตุเพราะตนต้องการเงินเพื่อนำไปใช้ซ่อมรถที่จอดเสียอยู่ ครั้งแรกได้แอบลักไป 1 เครื่องย่านวัดเทพศิรินทร์ เมื่อนำไปขายพบว่าราคา 15,000 บาท จากนั้นตระเวนลักเรื่อยมาโดยทั้งหมดยอมรับว่าลักมาแล้ว 6 เครื่อง โดยจะให้นายวีรยุทธเป็นเพื่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยด้วยกัน ช่วยหาคนซื้อหากขายได้จะแบ่งให้เครื่องละ 3,000 บาท

ส่วนนายวีรยุทธให้การว่า ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยอิสระ อยู่ย่านเขตบางกอกน้อย และได้รู้จักกับนายรุ่งโรจน์มาประมาณ 4 ปี ต่อมานายรุ่งโรจน์ติดต่อตนทางเฟซบุ๊ก ตกลงให้ตนขายเครื่อง AED ให้ ตนก็สอบถามนายรุ่งโรจน์แล้ว ได้รับการยืนยันว่าไม่ได้เป็นของที่ขโมยมา แต่ตนยังสงสัยเพราะราคาที่ซื้อขายนั้นต่ำกว่าราคาจริง ตนได้ส่วนแบ่งเครื่องละ 3,000 บาท โดยขายเครื่อง AED มาแล้ว 6 เครื่อง

จากนั้นนำตัวนายรุ่งโรจน์และนายวีรยุทธส่งพนักงานสอบสวน สน.บางรัก โดยนายรุ่งโรจน์กล่าวหาว่า “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน” ส่วนนายวีรยุทธถูกกล่าวหาว่า “รับของโจร” ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง