คัดลอก URL แล้ว
‘ไทยสร้างไทย’ บุกยานนาวา ล่า 50,000 รายชื่อ หนุน รธน.ฉบับต้านรัฐประหาร

‘ไทยสร้างไทย’ บุกยานนาวา ล่า 50,000 รายชื่อ หนุน รธน.ฉบับต้านรัฐประหาร

KEY :

วันนี้ (25 มกราคม 66) ที่ วัดดอกไม้ ถนนพระรามที่ 3 เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย นายศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราขสีมา รองเลขาธิการพรรค นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.กทม. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส.นครพนม ได้เปิดตัว นายนรุฒม์ชัย บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตยานนาวา พรรคไทยสร้างไทย

โดยการลงพื้นที่วันนี้ พรรคไทยสร้างไทยได้จัดการรณรงค์ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับต้านรัฐประหาร ให้ครบ 50,000 รายชื่อ เพื่อที่จะนำรายชื่อทั้งหมดบรรจุเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยการประชุมหน้า

น.ต.ศิธา กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตย กระดุมเม็ดแรกคือรัฐธรรมนูญ แต่อำนาจไม่ได้อยู่ที่ประชาชน กลับให้อำนาจ ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรีแทนประชาชน ส.ส. เข้ามารับกล้วย ประเทศเต็มไปด้วยคอร์รัปชัน เราต้องคืนอำนาจให้ประชาชน มีธรรมนูญของตัวเองด้วยสภาชุมชน ให้มีอำนาจตรวจสอบผู้แทน และส่งเสียงความต้องการไปกำหนดการใช้งบประมาณ

“เมื่อรัฐธรรมนูญบิดเบี้ยว ทุกอย่างก็บิดเบี้ยวตาม ประเทศไทยเป็นธุรกิจการเมืองเต็มรูปแบบ มีกฎหมายลิดรอนสิทธิของประชาชน ไม่มีสิทธิที่จะเลือกในสิ่งที่ต้องการ เราต้องทำให้สภาชุมชนเข้มแข็งและ ส.ส. ก็ต้องฟังสภาชุมชน”

นายการุณ กล่าวว่า ตนเห็นความทุกข์ยากของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง มีความหวังที่จะเป็นตัวแทนของประชาชนสู้เพื่อปากท้อง วันนี้ถึงโอกาสของประชาชนที่จะสร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนต้านรัฐประหาร ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการรวมกันเป็นพลังในชุมชนเพื่อขับเคลื่อนความต้องการของประชาชนในชุมชน

“เราไม่ต้องการสนับสนุนให้นักการเมืองมีผลประโยชน์ แต่อยากได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่กินได้ ตนยืนยันว่าจะต่อสู้ในเส้นทางประชาธิปไตย และขอต่อสู้เพื่อประชาชน”

นายศักดิ์ณรงค์ กล่าวว่า สังคมไทยขับเคลื่อนได้ด้วยสองนครา แต่ผู้ใต้การปกครองคือประชาชนอย่างเราคือผู้กำหนดอนาคตของชาติ ความเป็นประชาธิปไตยอยู่ที่พวกเราจะร่วมสร้าง มาสร้างสังคมประชาธิปไตยที่กินได้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แสวงหาผลประโยชน์

ด้านนายนรุฒน์ชัย กล่าวว่า เราต้องร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยที่มันเกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน รัฐธรรมนูญที่จะทำให้เราลืมตาอ้าปากได้ มีรายได้ พลังเล็ก ๆ ของพวกเราถ้าร่วมมือกันให้ครบ 50,000 รายชื่อก็จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง