คัดลอก URL แล้ว
ใช้วิกฤตหน้าแล้งให้เป็นโอกาส! ชาวบ้านพากันวิดน้ำจับปลากลางทุ่งนา เพื่อนำไปขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว

ใช้วิกฤตหน้าแล้งให้เป็นโอกาส! ชาวบ้านพากันวิดน้ำจับปลากลางทุ่งนา เพื่อนำไปขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว

วันนี้ 23 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกลางทุ่งนา ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา มีชาวบ้านส่วนหนึ่งพร้อมเด็กๆ ในหมู่บ้าน อาศัยเวลาที่ว่างจากการทำนา และอยู่ในช่วงเวลาที่เด็กๆ เองก็หยุดเรียน พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยการช่วยกันลงวิดน้ำหาปลา บริเวณกลางทุ่งนาที่มีน้ำท่วมขัง และที่กำลังแห้งขอด จากสภาพอากาศที่แห้งแล้งมานาน เพื่อหาจับสัตว์น้ำกลับไปทำเป็นอาหารรับประทาน ลดภาระค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว

จากการสอบถามนางแดง บุญดี อายุ 57 ปี ชาวบ้านในตำบลบัวใหญ่ บอกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่จะก้าวเข้าสู่หน้าแล้ง ทำให้ปริมาณน้ำตามทุ่งนาเริ่มแห้งขอด ชาวบ้านส่วนหนึ่งจึงได้ชักชวนกันมาวิดน้ำ เพื่อหาปลากลับไปประกอบอาหาร เนื่องจากปริมาณน้ำในทุ่งนาเริ่มแห้งขอดลงเรื่อย ๆ สามารถวิดน้ำด้วยมือเปล่าได้ไม่ยาก ซึ่งจะได้ปลามากน้อย ก็ขึ้นกับแต่ละจุด โดยจะมีปลาหลงเหลืออยู่มากน้อยไม่เท่ากัน ก็ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้ปลากลับไปประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัวลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่เว้นว่างจากการทำไร่ทำนา

ซึ่งปลาที่ได้จะเป็นปลาจำพวกปลาหลด ปลาหมอ หากได้ปลาหลดในปริมาณมากก็จะนำไปขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ทำให้ในแต่ละวันมีรายได้จากการวิดน้ำจับปากลางทุ่งนาวันละ 200-300 บาทเลยทีเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง