คัดลอก URL แล้ว
“องอาจ” ไม่เห็นด้วย “นายกฯ” อยู่เกิน 8 ปี

“องอาจ” ไม่เห็นด้วย “นายกฯ” อยู่เกิน 8 ปี

วันนี้ 15 มกราคม 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และรองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงการที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ส่วนหนึ่งมีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 เพื่อให้ไม่มีการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแค่ 8 ปีว่า เชื่อว่าคงแก้ไขไม่ทันในสภาชุดปัจจุบันที่จะหมดวาระลงเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ดี ตนไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขไม่ให้จำกัดวาระนายกฯ แค่ 8 ปีในช่วงเวลานี้ ถ้าจะมีการแก้ไข ควรแก้ไขหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ไปก่อน

ถ้าแก้ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ ก็อาจถูกมองได้ว่า แก้เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสเป็นนายกฯ ได้ไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเสนอแก้โดย ส.ว. ชุดปัจจุบันมาจากการแต่งตั้งโดย พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ถูกมองได้ว่าเป็นการแก้เพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมี ส.ว. ท่านหนึ่งระบุว่า ไม่ควรจำกัดวาระนายกฯ ไว้ 8 ปี เพราะนายกฯ เป็นคนดี ไม่ควรจะกำหนดวาระการทำงาน คนดีอยู่เกิน 8 ปีไม่เป็นไร

อย่างไรก็ดีการที่นายกรัฐมนตรีควรมีวาระแค่ 8 ปีหรือไม่ เป็นเรื่องที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่ไม่ควรอ้างตัวอย่างจากประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นแบบอย่างเพื่อเราจะได้ทำตามเพราะแต่ละประเทศก็มีบริบททางการเมืองแตกต่างกันไป

การที่รัฐธรรมนูญของไทย กำหนดให้นายกฯ มีวาระอยู่ 8 ปี ก็เป็นเหตุผลของเราที่ไม่ต้องการให้ใครก็ตามเป็นนายกฯ ผูกขาดอำนาจนานเกินไป เพราะระยะเวลา 8 ปี ก็มากพอที่จะทำประโยชน์ให้บ้านเมืองตามสมควรอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง