คัดลอก URL แล้ว
ทนายอนันต์ชัย ร้องกมธ.ศาสนา กรณีสำนักพุทธฯ ไม่จ่าย “เงินนิตยภัต”

ทนายอนันต์ชัย ร้องกมธ.ศาสนา กรณีสำนักพุทธฯ ไม่จ่าย “เงินนิตยภัต”

KEY :

วันนี้ (12 ม.ค. 66) ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมคณะได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจาก พระครูสุตญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุเจติยาราม รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่จ่ายเงินอุดหนุนอุปถัมภ์นิตยภัตพระสังฆาธิการฯ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนปัจจุบัน และทราบว่ามีพระธรรมทูตอีกหลายรูปก็ไม่ได้รับเงินนิตยภัตเช่นเดียวกัน

ทนายอนันต์ชัย ระบุว่า เงินนิตยภัต คือ เงินค่าภัตตาหารที่พระมหากษัตริย์ถวายแก่ภิกษุ และสามเณรเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ที่จะได้รับจะต้องเป็นพระสังฆาธิการ พระสมณศักดิ์ และเปรียญธรรม (ป.ธ.) 9 ประโยค พระเลขาธิการ ตามพระราชอัธยาศัยมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 จนถึงปัจจุบัน ต่อมาได้จัดสรรเป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รับการจัดสรรจากรัฐบาลเป็นประจาทุกปีเพื่อเบิกจ่ายถวายอุดหนุนอุปถัมภ์แก่พระภิกษุ

ก่อนปี พ.ศ. 2559 พระภิกษุผู้มีสิทธิ ได้รับเงินนิตยภัต โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งยืนยันเพื่อขอรับเงินทุกปีต่อมาเมื่อมีการประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2559 โดยนางสาวประนอม คงพิกุล ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการ ในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้เสนอให้ พระสังฆาธิการที่ได้รับนิตยภัตทุกรูปต้องส่งแบบคำขอรับนิตยภัตผ่านธนาคาร พร้อมสำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารที่จะให้โอนนิตยภัตเข้าบัญชีดังกล่าว ภายในเดือนสิงหาคมของทุกปี

จากข้อเสนอแนะดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระเจ้าอยู่หัวฯ การที่เสนอแนะให้พระส่งแบบคำขอเงินนิตยภัต เป็นการที่พระส่งแบบขอรับเงินจากพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยผ่านงบประมาณแผ่นดิน ทำให้พระภิกษุสงฆ์ที่มีสิทธิได้รับเงินน่าจะต้องผิดพระธรรมวินัย

ทนายอนันต์ชัย ระบุว่า กรณีของ พระครูสุตญาณวิเทศ ได้ทำหนังสือร้องเรียน โดยนายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักพุทธ ได้มีหนังสือชี้แจงในวันที่ 22 ธ.ค. 65 ระบุว่า ปฏิบัติงานโดยยึดระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่าด้วยการเบิกจ่ายนิตยภัต พ.ศ.2556 และมติมหาเถรสมาคม

ส่วนการจ่ายเงินอุดหนุนอุปถัมภ์นิตยภัตฯ แก่พระครูสุตญาณวิเทศ ในปีงบประมาณ 2564 และ 2565 ไม่พบเอกสารการยื่นแบบยืนยันสิทธิ์เพื่อขอรับเงินนิตยภัต และปีงบประมาณ 2566 พระครูสุตญาณวิเทศ ได้ยื่นแบบยืนยันสิทธิ์เพื่อขอรับนิตยภัต เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ได้เดินทางมายื่นด้วยตนเอง ที่สานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในอัตราเดือนละ 3,100 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการแจ้งพระสังฆาธิการผู้มีสิทธิ์รับนิตยภัตทราบ

ด้านนายนิยม เวชกามา คณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ พร้อมทั้งระบุว่า การที่สำนักพุทธไม่ได้จ่ายเงินนิตยภัตให้แก่พระสงฆ์นั้น ถือว่าเป็นการยักยอกเงินพระ อย่างไรก็ตาม ตนเองจะติดตามเรื่องนี้ และจะนำเงินนิตยภัตมาคืนให้แก่พระสงฆ์ตามสิทธิทุกรูป


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง