คัดลอก URL แล้ว
รวบหนุ่มหัวใส เปิดเพจลักลอบขาย “เห็ดขี้ควาย” ให้กลุ่มนักศึกษา พบของกลางจำนวนมาก

รวบหนุ่มหัวใส เปิดเพจลักลอบขาย “เห็ดขี้ควาย” ให้กลุ่มนักศึกษา พบของกลางจำนวนมาก

วันนี้ 11 มกราคม 2566 ตำรวจ สน.บางเขน จับกุมตัว นายอุกฤษฏ์ หรือบูม ทรัพย์ภูริกุล อายุ 26 ปี พร้อมของกลางเห็ดขี้ควายแห้ง จำนวน 14 ถุง น้ำหนักรวมถุงที่บรรจุอยู่ประมาณ 797.8 กรัม แคปซูล บรรจุผงเห็ดขี้ควาย จำนวน 14 เม็ด เชี้อเห็ดขี้ควาย จำนวน 2 ก้อน (อยู่ในกล่องพลาสติกสีขาวขนาดใหญ่) เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง สมุดบัญชี 4 เล่ม โดยจับกุมได้ภายในบ้านไม่ติดเลขที่ หมู่บ้าน บก.ทหารสูงสุด ซอย 3 ซอยรามอินทรา 46 แยก 3-3 แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพฯ

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน กก.สส.บก.น.2 ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีบ้านหลังกล่าวมีการลักลอบขายยาเสพติด และมั่วสุมเสพยาเสพติด จึงทำการสืบสวนหาข่าวจนแน่ใจว่าผู้พักอาศัยภายในบ้านมีพฤติการในการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดจริง จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลอาญามีนบุรี ผลการตรวจค้นบ้านหลังข้างต้นพบเห็ดขี้ควายแห้ง และเชื้อเพาะเห็ดขี้ควาย

ของกลางดังกล่าวข้างต้น มีนายอุกฤษฏ์ หรือบูม ทรัพย์ภูริกุล อายุ 26 ปี ยอมรับว่า ได้สั่งซื้อเห็ดขี้ควาย มาจากเฟซบุ๊ก ที่ชื่อ “MUSHROOM THAILAND” ในราคาขีดละ 5,000-6,000 บาท แล้วนำมาแบ่งขายต่อ ราคากรัมละ 100 บาท ส่วนที่เป็นแคปซูล จะขายในราคาเม็ดละ 50 บาท โดยจะขายในเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ชื่อ Dr.เห็ด มานานกว่า 2 ปี กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษา ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และกลุ่มนักเที่ยว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ผลิต และจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (เห็ดขี้ควาย) โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวส่งพนักงานาอบสวนสน.โคกคราม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศไทย “เห็ดขี้ควาย หรือ เห็ดวิเศษ” ดอกเห็ด ก้านเห็ด สปอร์ของเห็ด จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โดยผู้ใดผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-1,500,000 บาท ขณะที่ผู้เสพจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนสาเหตุที่เห็ดขี้ควายถูกจัดเป็นยาเสพติด เนื่องจากในเห็ดขี้ควายจะมีสาร 2 ชนิด psilocybine หรือ psilocine ซึ่งมีฤทธิ์ต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ประสาทหลอน เห็นภาพแสงสีต่างๆ ลวงตา จึงเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติที่มักจะนำไปใช้ในงานฟูลมูนปาร์ตี้ โดยจะนำไปปั่นรวมกับนม เป็นมิลค์เชคเห็ดขี้ควาย หรือนำไปทำเป็นเหล้าใน บางคนอาจจะนำไปปรุงเป็นเมนูอาหารอื่นๆ ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง