คัดลอก URL แล้ว
‘สุนทร’ มอบ 4 นโยบายเร่งด่วน ให้ หน่วยงาน ส.ป.ก.ลั่น ขอใช้เวลาอันสั้น ทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร พร้อมเพิ่มแหล่งรับมือแล้ง ด้าน ปธ.กมธ. แก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำวุฒิสภา ดีใจ “สุนทร” หนุนทำฝายแกนดินซีเมนต์เป็นแหล่งกักเก็บน้ำอย่างยั่งยืน

‘สุนทร’ มอบ 4 นโยบายเร่งด่วน ให้ หน่วยงาน ส.ป.ก.ลั่น ขอใช้เวลาอันสั้น ทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร พร้อมเพิ่มแหล่งรับมือแล้ง ด้าน ปธ.กมธ. แก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำวุฒิสภา ดีใจ “สุนทร” หนุนทำฝายแกนดินซีเมนต์เป็นแหล่งกักเก็บน้ำอย่างยั่งยืน


นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมมอบนโยบายผู้บริหารสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ประจำปี 2566 เพื่อขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วน ที่ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ โดยมี นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. ให้การต้อนรับ และกล่าวรายงาน ถึงกรอบภารกิจของ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และปัญหาการจัดที่ดินทำกิน เรื่องแนวเขตที่ดิน และการจัดโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ ส.ป.ก เนื่องจากเป็นพื้นที่แล้ง ขาดน้ำ

นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว ต่อที่ประชุมว่า ‘รู้สึกยินดีที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลทำงานร่วมกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพราะเป็นโอกาสทำงานช่วยเหลือเกษตรกร และจะ
ขอใช้เวลาอันสั้นนี้ ทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรมากที่สุด
โอกาสนี้ มีงานตามกรอบภารกิจ ที่จะขอให้เร่งดำเนินการเพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ ส.ป.ก มีความมั่นคงในการดำรงขีพที่ดีขึ้น คือ
1 เร่งรัดการจัดที่ดิน ที่ค้างการจัด 4.5ล้านไร่ ให้แล้วเสร็จภายในปี
2566

2 แก้ไขปัญหาเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดินและได้รับผลกระทบ เนื่องจากเส้นแนวเขต ทำให้ออกนอกแนวเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน (1.5ล้านไร่/1.7แสนราย)

3 ติดตามตรวจสอบ เพื่อขอคืนที่ดิน จาก หน่วยงาน หรือบุคคล ที่ขอใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ทั้งที่รัฐ และที่ดินเอกชน แต่มิได้ใช้ประโยชน์ เพื่อนำมาจัดให้เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน ‘และหาแนวทางพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อสร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพของเกษตรกร’

“พื้นที่ ส.ป.ก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่แล้ง ขาดน้ำ นั้น เนื่องจากเราเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง จึงขอให้ เร่งดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำให้เกษตรกรในเขตพื้นที่ ส.ป.ก โดยพิจารณาสนับสนุนการทำฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อกัก เก็บ น้ำไว้ใช้ตลอดฤดูแล้ง” นายสุนทร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่ที่จะดำเนินการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ล่าสุดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเป็นพื้นที่ ส.ป.ก ในเขตเทศบาลตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา จำนวน 6 จุด หมู่บ้านปิน หมู่ที่ 3 บ้านหลวง หมู่ที่ 1 บ้านป่าซางคา หมู่ที่ 10 บ้านท่าม่าน หมู่ที่ 5 บ้านแพทย์ หมู่ท่ี 2 และบ้านแพทย์ หมู่ที่ 2 ทั้งนี้ได้มีการประสานให้ ส.ป.ก จังหวัดพะเยา ทำการสำรวจ เบื้องต้นแล้ว

ขณะที่นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำวุฒิสภา ออกมาขอบคุณ นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่เล็งเห็นว่าฝายแกนดินซีเมนต์จะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำได้อย่างยั่งยืนให้แก่เกษตรกรในที่ดินของ ส.ป.ก.

“คณะกรรมาธิการฯ พร้อมทำงานร่วมกับ ส.ป.ก. ในการสนับสนุนให้เกษตรกรทำการเกษตรอินทรีย์วิถีไทย รวมทั้งสนับสนุนให้นำผลผลิตต่างๆ เข้าสู่ห้างสมัยใหม่เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม”นายสังศิตกล่าว