คัดลอก URL แล้ว
จนท.หน่วยเก็บกู้ระเบิด เสียชีวิตจากระเบิดขณะลาดตระเวนช่องเขาพระพะลัย ติดชายแดนกัมพูชา

จนท.หน่วยเก็บกู้ระเบิด เสียชีวิตจากระเบิดขณะลาดตระเวนช่องเขาพระพะลัย ติดชายแดนกัมพูชา

จนท.หน่วยเก็บกู้ระเบิด เสียชีวิตจากระเบิดขณะลาดตระเวนช่องเขาพระพะลัย ติดชายแดนกัมพูชา  ด้าน “หน.ชัยวัฒน์” ระบุ อยากให้ผู้บริหารระดับสูงมาจากงานภาคสนามจะได้เข้าใจคนทำงาน

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เข้าพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จ. ศรีสะเกษ เปิดเผยว่าได้รับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่เสียชีวิต ในพื้นที่ลาดตระเวนช่องพระพะลัย ติดชายแดนกัมพูชา ระหว่างเก็บกู้ทุ่นระเบิดจากเหตุระเบิด ชนิด ” PMN หรือ ปิ่นโต” ส่งผลให้ เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด หรือ TMAC เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 10.30น.วันนี้( 5 ม.ค.66) หลังเกิดเหตุได้นำตัวผู้บาดเจ็บ ย้ายจาก ร.พ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ไป ร.พ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี

สำหรับภารกิจเก็บกู้ระเบิดตลอดแนวชายแดนไทยกัมพูชา ซึ่งพื้นที่ 100 % ของสนามทุ่นระเบิดอยู่ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จังหวัดศรีสะเกษ เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (TMAC) ในการเก็บกู้ทุ่นระเบิด ที่ยังคงหลงเหลือจากภัยสงคราม

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ผู้พิทักษ์ป่า มีความเสี่ยงในงานลาดตระเวนเพราต้องเดินเท้าในพื้นป่าคอยปกป้องคุ้มครอง ผืนป่า สัตว์ป่า หน่วยงานความมั่นคง ทหาร เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ ฯ และที่เสี่ยงที่สุด คงหนีไม่ได้กับ หน่วยเก็บกู้ระเบิด หรือ TMAC ที่ต้องเก็บกู้พื้นที่ ที่มีการฝั่งระเบิดที่เกิดจากการสู้รบ ตามแนวชายแดน

อยากให้ผู้บริหารระดับสูง มาจากผู้ที่ผ่านการทำงานในพื้นที่สนาม จริงๆ จะเข้าใจและ รับรู้ได้ว่า ผู้พิทักษ์ป่า ตั้งแต่หน่วยเก็บกู้ระเบิด หน่วยความมั่นคงชายแดน เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนปกป้องพิทักษ์ผืนป่า สัตว์ป่า ว่ามันยาก ลำบาก เพียงไหน

กว่าจะได้ป่าที่สมบูรณ์ และความศรัทธา ที่ทุกคน สำนึกในความผิดชอบชั่วดี กว่าจะเรียกตนเอง ได้เต็มปากว่า “ผู้พิทักษ์ป่า” และจะมีผู้บริหารสักกี่คน ที่จะเข้าใจว่างานปกป้องรักษาผืนป่า สัตว์ป่า มีความยากลำบากเพียงใดในการปฏิบัติงาน

ด้าน โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และ รมว.กห. ได้กล่าวแสดงความเสียใจ กับการสูญเสียและบาดเจ็บสาหัส ของกำลังทหาร 2 นาย ที่ประสบเหตุเหยียบทุ่นระเบิด พร้อมได้สั่งการ ให้ บก.ทท.และ ทบ. เข้าไปช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ ให้ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ และหากจำเป็นให้เคลื่อนย้ายเข้ารับการรักษาเร่งด่วน ณ รพ.ส่วนกลาง สำหรับผู้เสียชีวิต ขอให้ดูแลสิทธิกำลังพลและร่วมประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติ พร้อมทั้งให้เข้าไปช่วยเหลือดูแลครอบครัวของกำลังพลทั้งสองต่อเนื่องกันไป  ทั้งนี้ ขอให้กำชับกำลังพลที่เข้าปฏิบัติภารกิจ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่มากขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่สงครามในอดีต ที่มีทุ่นระเบิดตกค้างเป็นจำนวนมาก

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น เวลา 1030 ของวันนี้  ระหว่างการปฏิบัติภารกิจเก็บกู้ทุ่นระเบิด โดย ส.อ.อัครพล ภูวดลวรนาถ จนท.สำรวจทางเทคนิค ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา สำหรับ ส.อ.วรงค์กร ศรีงาม ผบส.สุนัขตรวจค้นทุ่นระเบิด ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่งตัวเข้ารับการรักษาตัว ณ รพ.ขุนหาญ  ทั้งนี้ กห. จะยังคงเดินหน้าภารกิจการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมต่อไป เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยทั้งหมด โดยจากผลสำรวจพื้นที่ในประเทศไทย  ยังคงมีพื้นที่อันตรายที่ต้องเก็บกู้ทุ่นระเบิดอีก 29.7 ตร.กม.ใน 6 จังหวัด  และที่ผ่านมา กองทัพเข้าไปเก็บกู้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยแล้ว 2,527 ตร.กม. ครอบคลุม 21 จังหวัด

#ระเบิด #พิทักษ์ป่า #หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด #ข่าว #ข่าววันนี้ #mononews


ข่าวที่เกี่ยวข้อง