คัดลอก URL แล้ว
ประชาชนแห่ กราบไหว้ขอพร “พระพุทธไสยาสน์“ วัดสะตือ

ประชาชนแห่ กราบไหว้ขอพร “พระพุทธไสยาสน์“ วัดสะตือ

KEY :

เสียงแห่กลองยาวพร้อมผสมเสียงแตรวง ดังอึกทึกไปรอบ ๆ พระพุทธไสยาสน์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ วัดสะตือ โดยมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพร เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว

ขณะเดียวกันมีประชาชนได้นำสิ่งของเข้าไปแก้บน ไม่ว่าจะเป็นไข่ต้มหรือ ขนมจีนน้ำยากะทิ และกลองยาวพร้อมแตรวง หลังขอโชคลาภได้สมดั่งใจปรารถนา

ทั้งนี้ทางวัดได้เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามวันข้ามเดือนข้ามปี ณ มณฑลพิธี ในเวลา 20.00 น. พิธีสวดนพเคราะห์แก้ปีชง เวลา 21.00 น. พิธีสืบชะตาแบบล้านนา และในเวลา 23.00 น. เจริญพระพุทธมนต์ ข้ามปี รับปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคง สะเดาะเคราะห์ ต่อดวงชะตาเสริมบารมี ต้อนรับพุทธศักราชใหม่

วัดสะตือ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ตรงริมแม่น้ำป่าสัก บ้านท่างาม ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2413 โดย สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ในสมัยรัชกาลที่ 5 เดิมพื้นที่ของวัดมีทั้งหมด 37 ไร่ แต่นานวันเข้า น้ำจากเขื่อนพระราม 6 ก็ได้กัดเซาะเอาพื้นดินบริเวณวัดให้หายไปทีละนิดๆ จนปัจจุบันพื้นที่ของวัดเหลืออยู่เพียง 15 ไร่ เท่านั้น

เดิม วัดสะตือ ตั้งอยู่บริเวณทิศเหนือขึ้นไปไม่ไกลนัก ซึ่งสร้างขึ้นมาก่อนปี พ.ศ. 2413 แล้ว แต่หลังจากที่ สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ได้สร้างพระพุทธไสยาสน์ขึ้น ก็ได้ย้ายวัดแห่งนี้มาตั้งอยู่บริเวณที่ทำเลในปัจจุบัน ที่มาของชื่อ วัดสะตือ มาจากการที่วัดนี้มีต้นสะตือขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาก็มีการเปลี่ยนชื่อเป็น วัดท่างาม จากนั้นก็เปลี่ยนเป็น วัดท่าหลวง ก่อนจะเปลี่ยนกลับมาเป็นชื่อ วัดสะตือ เช่นเดิมในที่สุด

ภายในวัดโดดเด่นด้วย พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ หรือ หลวงพ่อโต ความยาวอยู่ที่ 25 วา กว้าง 4 วา 2 ศอก สูง 8 วา ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าวัด ริมแม่น้ำป่าสัก มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวว่ายเวียนเข้ามากราบไหว้สักการะอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้ ภายในวัดยังมี พระอุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรีญ หอสวดมนต์ และกุฏิสงฆ์อีก 7 หลัง ซึ่งมาสร้างภายหลังในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2490 จนถึงต้นปี พ.ศ. 2500

ทุกคนสามารถเอารถมาจอดไว้ที่ วัดสะตือ เลยก็ได้ หรือใครสะดวกเอารถจอดไว้ที่ วัดไก่จ้น แล้วเดินข้าม สะพานบุญ มาก็ได้ด้วยเช่นกัน อีกทางหนึ่งที่สามารถมาได้ก็คือจอดรถตรงบริเวณสันเขื่อนพระราม 6 แล้วเดินข้ามสะพานมา แต่จะเดินไกลกว่าทางวัดไก่จ้นสักหน่อย เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง