คัดลอก URL แล้ว
ร้องกองปราบ ถูกหลอกทำงานปั๊มยอดวิวยูทูป-ร่วมลงทุนลักษณะแชร์ลูกโซ่

ร้องกองปราบ ถูกหลอกทำงานปั๊มยอดวิวยูทูป-ร่วมลงทุนลักษณะแชร์ลูกโซ่

KEY :

วันนี้ (26 ธ.ค. 65) นายไพศาล เรืองฤทธิ์ พร้อมด้วย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ พาตัวแทนผู้เสียหายกว่า 60 คน จากผู้เสียหายมากกว่า 5,000 คน เข้ายื่นข้อมูลและเอกสารหลักฐาน ถึงพลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กรณีถูกบริษัท JN RICH GROUP ซึ่งอ้างว่าเป็นบริษัทโปรโมตแอปพลิเคชันและสื่อออนไลน์ต่าง ๆ โดยให้ผู้เสียหายซึ่งเป็นลูกทีมทำหน้าที่ดูคลิป เพิ่มยอดวิวให้ยูทูปและจ่ายค่าตอบแทนให้ ได้หยุดการจ่ายค่าตอบแทนแก่สมาชิก ระบุว่ายูทูปไม่ยินยอมให้โปรโมตแอปพลิเคชันอื่นบนแพลตฟอร์มเดียวกัน อ้างว่ากำลังหาทางออกให้กับสมาชิก แท้จริงแล้วเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่ มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ที่ถูกหลอกให้ร่วมลงทุน มูลค่าความเสียหายหลักพันล้านบาท

ทนายไพศาล ระบุว่า บริษัทนี้มีพฤติการณ์ชวนคนลงทุน โดยลักษณะหลอกให้ทำงานโดยการปั๊มไลค์ยูทูป ให้ติดตามยูทูป หลังจากนั้นให้เปลี่ยนไปทำผ่านอินสตาแกรม โดยมีการระบุกับผู้เสียหายว่าเป็นการทำงานที่ให้ค่าตอบแทนสูง มีการอัพเลเวลเป็นระดับVIP มีแม่ทีม-แม่ข่าย โดยจะให้ชักชวนสมาชิก ซึ่งเป็นลักษณะของแชร์ลูกโซ่ชัดเจนและยังมีการร่วมลงทุนหุ้นด้วย จากการตรวจสอบแล้ว เชื่อว่าเป็นบริษัทของคนจีน เพราะเปลี่ยนชื่อบริษัท และมีบริษัทอีก 2 บริษัท ซึ่งมีทุนจดทะเบียนแค่ 2 ล้านบาท และงบการเงินไม่สามารถตรวจสอบได้ และจากการตรวจความเสียหายจากทั่วประเทศ มีผู้เสียหายรวมกว่า 5-6 หมื่นราย เนื่องจากมีแม่ทีมประมาณ 50 คน และใน 1 แม่ทีม มีกลุ่มไลน์สมาชิกประมาณ 500 คน

หนึ่งในผู้เสียหาย ที่ถูกชักชวนให้เป็นแอดมินของบริษัทเปิดเผยว่า ตนเองถูกชักชวนจากกลุ่มผู้บริหารให้ร่วมทำงานด้วย เป็นแอดมินดูแลสมาชิกจำนวน 12 กลุ่ม คอยช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของลูกทีมต่าง ๆ ในระยะแรกได้ค่าตอบแทน สัปดาห์ละ 500 บาท ต่อมาในเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 บาท แต่ได้รับค่าตอบแทนในลักษณะของยอดเงินในพอร์ต ไม่ใช่เงินสด หรือ การโอนผ่านบัญชีธนาคาร

ผู้เสียหายอีกรายหนึ่ง ถูกหลอกให้ร่วมลงทุน เปิดเผยว่า ลงทุนไปกว่า 8 ล้านบาท จากการชักชวนของหัวหน้าทีม ที่จริง ๆ แล้วมีความหวังดีอยากให้ตนเองได้เงิน แต่คนที่หลอกลวงจริง ๆ คือ อัปไลน์สูงสุด ที่ยืนยันว่าเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย และระบุว่า ถ้าอยากได้ผลตอบแทนสูง จะต้องร่วมลงหุ้นเท่านั้น ระยะแรกลงทุน 4-5 ล้านบาท เมื่อได้ผลตอบแทนในระยะแรก จึงร่วมลงทุนเพิ่มขึ้น จนเพิ่มสูงขึ้นเป็น 8 ล้านบาท


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง