คัดลอก URL แล้ว
ชาวอังกฤษรัดเข็มขัด รับมือวิกฤติค่าครองชีพ-พลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

ชาวอังกฤษรัดเข็มขัด รับมือวิกฤติค่าครองชีพ-พลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

KEY :

สถานการณ์วิกฤติค่าครองชีพในสหราชอาณาจักรกำลังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนมายิ่งขึ้น ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นและค่าพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 40 ปี

ซึ่งการเพิ่มขึ้นของต้นทุนสินค้าอุปโภค-บริโภคหลายชิดมาจากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าอาหารที่ได้รับผลกระทบจากค่าพลังงาน-ค่าก๊าซที่เพิ่มสูงขึ้น สินค้าหลายชนิดขาดตลาดจากคว่ำบาตรรัสเซีย เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน แป้งสาลี

สำหรับในสหราชอาณาจักรคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะเริ่มปรับตัวลงเรื่อย ๆ ในช่วงปี 2566 และคาดว่า กว่าจะกลับสู่ภาวะก่อนหน้าการเปิดปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียต่อยูเครน นั้นน่าจะเป็นในช่วงของปี 2567 ที่จะค่อย ๆ กลับมาสู่ภาวะปรกติอีกครั้ง

ลดการใช้จ่ายช่วงคริสต์มาส

ในขณะนี้กำลังผ่านช่วงวันหยุดคริสต์มาส แต่สถานการณ์การจับจ่ายใช้สอยนั้น ยังคงซบเซา และหลายฝ่ายคาดว่า ยอดขายในปีนี้จะลดต่ำกว่าปี 2564 ที่ผ่านมา ราว 4% จากผลกระทบจากความกังวลต่อการระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ของค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผลสำรวจเมื่อช่วงวันที่ 7 ถึง 18 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนราว 60% มีแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายในช่วงคริสต์มาสนี้ โดย

และสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรมีความกังวลคือ ราว 6 ใน 10 รายที่ให้ข้อมูลระบุว่า มีความกังวลค่อนข้างมาก ถึง กังวลมาก ต่อการสร้างความอบอุ่นภายในบ้าน ซึ่งเป็นผลมาจากราคาก๊าซและพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น

ค่าใช้จ่ายพลังงานที่สูงขึ้นกระทบบ้านพักคนชรา

นอกเหนือจากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับภาคครัวเรือนแล้ว องค์กรการกุศลต่าง ๆ กำลังเผชิญกับปัญหาเช่นกัน โดยเครือข่ายบ้านพักคนชรา และสถานพักฟื้นต่าง ๆ จำเป็นต้องแบกภาระของค่าพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น โดยผลการสำรวจของ Pro Bono Economics และ Nottingham Trent University ระบุว่า

เกินครึ่งขององค์กรการกุศลเผชิยค่าพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น และราว 1 ใน 3 ต้องเผชิญกับค่าพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเท่าตัว ทำให้ต้องลดการบริการ หรือลดการพนักงาน ควบคู่กับการลดการใช้พลังงาน และลดชั่วโมงการทำงาน กว่าครึ่งหนึ่งขององค์กรเหล่านี้ ต้องใช้เงินสำรองเพื่อดำเนินงานต่อไป ซึ่งมีถึง 1 ใน 5 ที่จะมีเงินสำรองเพียงพอสำหรับในช่วงฤดูหนาวนี้เท่านั้น

“องค์กรการกุศลกำลังเผชิญกับความต้องการใช้บริการเพิมขึ้น ท่ามกลางทรัพยากรที่ร่อยหรอลงไปอย่างรวดเร็ว”

ผู้คนพึ่งพา “ธนาคารอาหาร” มากขึ้น

Trussell Trust ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนการกุศลทางด้านอาหารเพื่อสังคมของอังกฤษ เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ในอังกฤษระบุว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กว่า 320,000 คนที่ต้องมาพึ่งพาธนาคารอาหาร (Food bank) ของ Trussell Trust เป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้นเกือบ 40% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา และราว 1 ใน 5 ของคนที่หันมาพึ่งพาธนาคารอาหารเป็นครั้งแรกเหล่านี้ เป็นคนที่มีงานทำ

โดยในช่วง เมษายนถึงกันยายน 2565 Trussell Trust ได้มีการแจกจ่ายอาหารช่วยเหลือฉุกเฉินไปแล้วกว่า 1.3 ล้านชิ้น และในขณะนี้แม้ว่าการบริจาคอาหารให้กับธนาคารอาหารยังคงมีจำนวนที่อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงปรกติ แต่ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น จึงเริ่มส่งผลกระทบต่อการแจกจ่ายอาหารให้กับผู้ที่ต้องการ

“ธนาคารความอบอุ่น”

จากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น และทำให้ค่าใช้จ่ายในภาคครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายครอบครัวในอังกฤษต้องเลือกระหว่าง การประหยัดค่าใช้จ่ายด้านอาหาร เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าพลังงานสำหรับให้ความอบอุ่นภายในบ้าน นั่นจึงเป็นที่มาของแคมเปญ “Warm Banks” หรือ “ธนาคารความอบอุ่น” ในอังกฤษ ซึ่งในขณะนี้ มีพื้นที่ที่เข้าร่วมแล้วมากกว่า 3 พันแห่งในประเทศ

ซึ่งการเปิดธนาคารความอบอุ่นนี้ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพและค่าพลังงานที่สูงขึ้น มีทางเลือกในการประหยัดเงินค่าพลังงานที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น เพื่อนำเงินเหล่านั้นไปจ่ายค่าอาหาร หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็นแทน

จากการสำรวจพบว่า “ความยากจนด้านเชื้อเพลิง” (fuel poverty) ในอังกฤษมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยผลการสำรวจล่าสุดพบว่า มี 7 ล้านครัวเรือนในอังกฤษที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่เผชิญ ความยากจนด้านเชื้อเพลิง เพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2563 ที่มีเพียง 3.2 ล้านครัวเรือน

“คาดว่า ในวันที่ 1 เม.ย. 2566 จะมีราว 8.6 ล้านครัวเรือนที่จัดอยู่ในกลุ่มที่เผชิญความยากจนด้านเชื้อเพลิง เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลสิ้นสุดลง”

โดยในงานวิจัยของ University of York จะมีชาวอังกฤษราว 53 ล้านคนที่จะเผชิญกับความยากจนด้านเชื้อเพลิง ในเดือนมกราคม 2566 นี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ยากจนที่สุด และหนาวที่สุดของสหราชอาณาจักร จะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นครอบครัวใหญ่ และผู้รับบำนาญ


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง